Tiêu đề của website

Ứng dụng công nghệ tại giải bóng chuyền các CLB nam châu Á 2017

Tại giải bóng chuyền các CLB nam châu Á 2017, bên cạnh vấn đề chuyên môn, bóng chuyền Việt Nam còn được học hỏi những nét tiến bộ của bóng chuyền thế giới.


Trận đấu giữa CLB Air Force của Thái Lan và CLB Bắc Kinh Motor của Trung Quốc. Anh Paergsongpror cùng quản lý đội Air Force của Thái Lan, ông Suppakorn đang chăm chú vào màn hình máy tính với ứng dụng thu thập số liệu. Thời điểm này, Air Force đang bị dẫn trước với tổng tỷ số 0-2.

"Phần mềm này giúp chúng tôi ghi lại các dữ liệu liên quan đến từng vị trí trên sân. Chúng tôi sẽ thống kê được ai đập bóng nhiều nhất, chắn bóng nhiều nhất. Quan trọng là tính toán được hiệu quả của từng bài chiến thuật" - Ông Suppakorn cho biết.

Tất cả những thông số sau khi được thu thập sẽ được truyền tới huấn luyện viên phó của đội bằng tai nghe hoặc nếu có Wifi sẽ truyền tới thiết bị phân tích cầm tay. Huấn luyện viên trưởng dựa vào đây để đưa ra quyết định thay đổi về chiến thuật và nhân sự ngay trong trận. Nhưng tất cả không chỉ dừng lại trong phạm vi tình huống của một trận đấu.

Với một hệ thống như thế này thì các huấn luyện viên sẽ biết được điểm yếu và điểm mạnh của từng cầu thủ đối phương qua đó tiết kiệm được một khoảng thời gian kha khá trong việc đi theo dõi từng đội bóng đối thủ của mình.

Một hệ thống theo dõi hoàn chỉnh sẽ bao gồm thêm cả máy quay được đặt trên khán đài. Kết hợp với các dữ liệu thu thập trong một trận đấu, hình ảnh sẽ được trình chiếu trong các buổi họp đội để các thành viên biết được đối thủ tiếp theo của mình là ai.

"Chúng tôi có thể biết chủ công của đối thủ có xu hướng đập bóng như thế nào, thiên về bên nào nhiều hơn hay hàng phòng ngự có thói quen nhảy đón bóng theo hướng nào" - Trợ lý HLV Paergsongpror cho biết.

Chi phí của hệ thống này một năm vào khoảng 2000 đôla. Bóng chuyền Thái Lan đã áp dụng công nghệ này cho đội tuyển nữ được 10 năm và 2 năm trở lại đây là đội tuyển nam để nâng cao chuyên môn. Với những điều chỉnh của huấn luyện viên trong giờ nghỉ, dựa vào những thông số được cung cấp, Air Force suýt chút nữa đã lội ngược dòng thành công trước đội bóng của Trung Quốc và chỉ chịu thua 2-3. Đối với ban huấn luyện đội bóng, đó có thể coi là một tín hiệu khả quan.


Tác giả:VTVNguồn: VTV
Thông tin

Nội dung đang cập nhật...

Tiêu điểm
Xem nhiều