Tiêu đề của website

Vấn đề của hai Đội tuyển bóng chuyền Việt nam: Vá lỗ hổng

Trong gần 1 tháng tập trung, cả 2 HLV ngoại đều đang có những bài tập khắc phục những điểm yếu của 2 ĐT bóng chuyền nam và nữ. Các HLV dày dặn kinh nghiệm này thừa hiểu, trước khi muốn sự bứt phá về chuyên môn thì VĐV phải khắc phục được những hạn chế vốn không được chú ý suốt thời gian dài vừa qua.

Trong gần 1 tháng tập trung, cả 2 HLV ngoại đều đang có những bài tập khắc phục những điểm yếu của 2 ĐT bóng chuyền nam và nữ. Các HLV dày dặn kinh nghiệm này thừa hiểu, trước khi muốn sự bứt phá về chuyên môn thì VĐV phải khắc phục được những hạn chế vốn không được chú ý suốt thời gian dài vừa qua.
ĐT nữ Việt Nam Ảnh: Dư Hải
ĐT nam: Hoàn thiện khâu phòng thủ Không cần nhiều thời gian làm quen, ngay khi dẫn dắt ĐT nam, HLV người Brazil Augusto Sabbatini yêu cầu các tuyển thủ tập luyện chủ yếu ở bài tập di chuyển phòng thủ và di chuyển hàng chắn. Với con mắt chuyên môn của mình, HLV Augusto Sabbatini đã nhận ra đây là những khâu mà các tay đập VN còn yếu. Những bài tập này không chỉ khắc phục những hạn chế của ĐT nam, mà còn giúp các tuyển thủ vượt qua nhanh được sức ì ban đầu, sau khi trải qua vòng 1 giải VĐQG đầy căng thẳng. ĐT tập luyện 2 buổi 1 ngày và trong mỗi buổi tập, các thành viên được yêu cầu phải di chuyển liên tục kết hợp với những bài tập hồi phục thể lực bằng nhóm cơ bụng và cơ lưng. Đây chính là sự khác biệt lớn nhất trong khối lượng tập luyện của các HLV nước ngoài so với trước. HLV Augusto Sabbatini không ngần ngại thừa nhận, các tuyển thủ VN còn rất kém ở khâu di chuyển, phòng thủ và thể lực. Bởi vậy trong thời gian tới, ĐT sẽ chỉ tập luyện các bài tập nhằm giúp các VĐV khắc phục được những điểm yếu trên. Sau mỗi buổi tập, các VĐV như bị vắt kiệt sức lực nhưng ai cũng hiểu và quyết tâm vượt qua thử thách. Phụ công Huỳnh Văn Tuấn cho rằng, nếu vượt qua được ngưỡng khó khăn ban đầu này, mọi thứ sẽ đi vào quỹ đạo. ĐT nữ: Phá rào cản thể lực Trong khoảng 2 tuần đầu tiên, HLV Qiao Yu Chuan chủ yếu cho các học trò của mình tập các bài tập hồi phục và tăng cường thể lực. Là HLV từng dẫn dắt đội Tứ Xuyên của Trung Quốc trong 10 năm và đi qua rất nhiều nền bóng chuyền khác nhau trên thế giới, HLV Qiao Yu Chuan hiểu rõ những khó khăn mà mình đang phải đối mặt khi về tiếp quản ĐT nữ VN. Việc người tiền nhiệm và cũng là đồng hương của ông là HLV Rong Han Yan bị cho thôi việc trước đây cũng bắt nguồn từ lý do không cải thiện được sức mạnh của ĐT, mà căn nguyên là nền tảng thể lực của các tuyển thủ. Đợt tập trung lần này chủ yếu là các cựu binh vừa trải qua giải VĐQG căng thẳng nên đa số VĐV đều tỏ ra uể oải, đặc biệt khi phải thực hiện đầy đủ các giáo án đề ra về bài tập thể lực đòi hỏi độ phức tạp và bền bỉ. Đó là lý do HLV Qiao Yu Chuan chủ yếu đưa ra các bài tập liên quan đến cơ đùi và cơ bụng để tăng cường độ dẻo dai của các tuyển thủ. HLV Qiao Yu Chuan đánh giá: “Thể lực đa số chưa tốt. Đây cũng là nhược điểm của các VĐV châu Á. Trong thời gian đầu, tôi chỉ có nhiệm vụ cải thiện nền tảng thể lực cho đội rồi mới nghĩ đến tập chiến thuật”. Thông tin từ BHL ĐT, các VĐV bắt đầu cho thấy sự nhanh nhẹn của mình và đã bước vào các bài tập nâng cao. HLV Qiao Yu Chuan đang cho thấy sự “mát tay” của mình, nhưng về lâu về dài, cách làm tốt nhất vẫn là phải trẻ hóa lực lượng mới mong 1 ĐT có sự ổn định về thể lực. ĐT nữ sẽ có khoảng hơn 1 tháng nữa để hoàn thiện toàn diện thể lực của mình, trước khi bước vào giải đấu thử lửa quan trọng cho chiến dịch HCB SEA Games 26 là VTV Cup diễn ra vào giữa tháng 7 tới.

Nguồn: THỂ THAO VIỆT NAM
Thông tin

Nội dung đang cập nhật...

Tiêu điểm
Xem nhiều