Tiêu đề của website

Bóng chuyền cũng khổ vì khủng hoảng kinh tế!

TT - Tình hình kinh tế khó khăn không chỉ ảnh hưởng đến môn thể thao vua bóng đá mà các CLB bóng chuyền cũng đang ở thế thắt lưng buộc bụng.

TT - Tình hình kinh tế khó khăn không chỉ ảnh hưởng đến môn thể thao vua bóng đá mà các CLB bóng chuyền cũng đang ở thế thắt lưng buộc bụng.
Thể thao
Đội bóng chuyền nữ Xây Lắp Dầu Khí Thái Bình Dương (phải) trong trận thắng 3-1 trước Tiến Nông Thanh Hóa đêm 11-11- Ảnh: Tấn Phúc
Đối với một CLB bóng chuyền tầm trung ở VN, mỗi năm chỉ cần nguồn kinh phí 3-5 tỉ đồng là có thể “sống” được, không cần hàng chục tỉ đồng như các CLB bóng đá. Tuy nhiên, để tìm nguồn tài chính này là vấn đề cực kỳ nan giải trong hoàn cảnh kinh tế đất nước gặp nhiều khó khăn. Những người trong cuộc có thể cảm nhận khó khăn này qua giai đoạn 2 của Giải bóng chuyền vô địch quốc gia PV Oil 2012 đang diễn ra tại TP.HCM (bảng A của nam và nữ) và TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk (bảng B của nam và nữ). Ông Nguyễn Bá Nghị, phó chủ tịch Liên đoàn Bóng chuyền VN, cho biết: “Nhờ có được hợp đồng dài hạn với PV Oil nên Liên đoàn Bóng chuyền VN không phải quá lao đao tìm kinh phí tổ chức giải. Tuy nhiên, chúng tôi cảm nhận được khó khăn trong công tác vận động tài trợ của các địa phương đăng cai và sự thắt lưng buộc bụng của một số đội bóng”. Thật vậy, ông Nguyễn Quốc Phúc - phó giám đốc Trung tâm TDTT Q.Phú Nhuận - thừa nhận ban tổ chức bảng A tại nhà thi đấu Rạch Miễu (TP.HCM) chỉ bán được khoảng mười bảng quảng cáo trên sân (trong đó có ba bảng do nhà tài trợ Maseco mua). Còn lại, ban tổ chức hầu như không vận động được nhà tài trợ nào cho giải. Trong khi đó, HLV Trần Minh Khang (đội nữ Xây Lắp Dầu Khí Thái Bình Dương) cho biết: “Năm ngoái thi đấu ở Giải hạng A nhưng đội được thưởng rất lớn, từ vài chục đến hơn 100 triệu đồng cho mỗi chiến thắng. Cuối năm, các thành viên trong đội cũng được thưởng tết nhiều tháng lương như nhân viên khác. Tuy nhiên, tình hình làm ăn năm nay của công ty mẹ có khó khăn nên tiền lương (trung bình hơn 10 triệu đồng/VĐV/tháng) vẫn được duy trì nhưng tiền thưởng giảm rất nhiều. Nếu như năm ngoái trang thiết bị đều dùng loại tốt thì năm nay chỉ ở mức trung bình. Chế độ đi thi đấu năm ngoái dù chỉ ở hạng A nhưng tiền khách sạn mỗi ngày cho VĐV là 250.000 đồng/người, năm nay chỉ còn 150.000 đồng/người”. CLB Đức Long Gia Lai từng được xem là “Chelsea của bóng chuyền VN” khi ông bầu Bùi Pháp chi rất bạo để sở hữu nhiều ngôi sao như Hữu Hà, Văn Hạnh, Văn Thành, Vũ Sơn, Văn Sang và chủ công số 1 Đông Nam Á Wanchai Tabwises (Thái Lan). Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng kinh tế khiến CLB này đang gặp khó trong việc chi trả lương cho cầu thủ. HLV Bùi Quang Ngọc của Đức Long Gia Lai cho biết: “Không có chuyện CLB nợ nhiều tháng lương của cầu thủ. Nhưng đây là giai đoạn làm ăn rất khó khăn nên các thành viên trong đội phải chia sẻ với doanh nghiệp. Các thành viên trong đội đã đạt thỏa thuận bằng hợp đồng là chấp nhận cho tập đoàn chỉ trả trước 60% lương mỗi tháng từ tháng 4 đến tháng 9-2012. Trong giai đoạn từ tháng 10 đến tháng 12-2012 sẽ trả đủ lương mỗi tháng. Sau đó đến cuối năm, CLB thanh toán đầy đủ các khoản nợ lương cầu thủ”. Một số CLB bóng chuyền khác cũng nhìn nhận họ đang gặp khó khăn về tài chính nên phải thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng chờ vượt qua cuộc khủng hoảng này. Chẳng hạn như cắt giảm chế độ thưởng, tiết kiệm tối đa chi phí đi lại, ăn ở... Nói chung, họ nỗ lực tối đa để giữ lại đội bóng của mình. TẤN PHÚC
Đương kim vô địch Sacombank Biên Phòng bại trận Ngày 11-11, đương kim vô địch nam Sacombank Biên Phòng đã thua ngược 1-3 (25-22, 17-25, 21-25, 15-25) trước Thể Công Binh Đoàn 15 ở trận ra quân tại bảng A giai đoạn 2 Giải bóng chuyền vô địch quốc gia PV Oil 2012, diễn ra tại nhà thi đấu Rạch Miễu (TP.HCM). Thất bại này khá bất ngờ bởi Sacombank Biên Phòng từng thắng Thể Công Binh Đoàn 15 với tỉ số 3-2 ở lượt đi. Cũng trên sân Rạch Miễu, đội nữ Xây Lắp Dầu Khí Thái Bình Dương đã giành chiến thắng thuyết phục 3-1 (25-21, 25-20, 16-25, 25-21) trước đối thủ khó chịu Tiến Nông Thanh Hóa ở bảng A. Một số kết quả đáng chú ý khác: Giải nam: Quân Khu 9 - Quân Đoàn 4: 3-2 (bảng A); Công An Phú Thọ - Sanest Khánh Hòa: 2-3, Quân Khu 5 - Long An: 2-3 (bảng B). Giải nữ: VTV Bình Điền - PVD Thái Bình: 3-1 (bảng A); PKKQ Yên Khánh - Ngân Hàng Công Thương: 0-3, Cao Su Phú Riềng - Lilama 69-3 Hải Dương: 1-3 (bảng B). T.P.

Nguồn: THỂ THAO VIỆT NAM
Thông tin

Nội dung đang cập nhật...

Tiêu điểm
Xem nhiều