Tiêu đề của website

LĐ bóng chuyền Việt Nam (VFV) làm việc với HLV Qiao Yu Chuan: Hết SEA Games rồi... tính tiếp

Như vậy, sau gần 3 tháng thử việc, HLV 56 tuổi người Trung Quốc Qiao Yu Chuan đã chính thức được VFV cho phép tiếp tục dẫn dắt ĐT nữ. Chỉ có điều, dường như đây chưa thực sự là một lựa chọn ưng ý của VFV, khi mà trước mắt HLV Qiao Yu Chuan sẽ tạm thời dẫn dắt ĐT đến hết SEA Games 26.

Như vậy, sau gần 3 tháng thử việc, HLV 56 tuổi người Trung Quốc Qiao Yu Chuan đã chính thức được VFV cho phép tiếp tục dẫn dắt ĐT nữ. Chỉ có điều, dường như đây chưa thực sự là một lựa chọn ưng ý của VFV, khi mà trước mắt HLV Qiao Yu Chuan sẽ tạm thời dẫn dắt ĐT đến hết SEA Games 26.
Không nhiều lựa chọn HLV Qiao Yu Chuan trước khi sang Việt Nam đã được đánh giá rất cao. Ông từng dẫn dắt CLB Tứ Xuyên (một trong những CLB hàng đầu của Trung Quốc) trong 10 năm. Thành tích cao nhất của đội Tứ Xuyên dưới thời dẫn dắt của HLV Qiao Yu Chuan là đứng thứ 3 giải VĐQG năm 2002; xếp hạng 4 Đại hội TDTT toàn quốc năm 2001. HLV Qiao Yu Chuan cũng từng dẫn dắt một CLB của Mexico. Từ năm 2005 – 2009, HLV này huấn luyện ĐT nam Quốc gia Oman với thành tích đứng thứ 3 giải các nước Ả rập (2005) và xếp thứ 2 (2006, 2007, 2008)...
HLV Qiao Yu Chuan dù chưa tạo được nhiều dấu ấn nhưng vẫn được VFV chọn lựa. Ảnh: Quang Thắng
Tuy nhiên, sau thời gian thử việc, có vẻ HLV Qiao Yu Chuan chưa tạo ra được nhiều dấu ấn khi dẫn dắt ĐT nữ. 2 giải Vietsovpetro và VTV Sun Group Cup 2011 được xem như cơ hội cuối để chuyên gia người Trung Quốc thể hiện. Dù đưa ĐT nữ đoạt HCĐ tại VTV Sun Group Cup nhưng rõ ràng, lối chơi của ĐT nữ Việt Nam vẫn chưa có nhiều nét đột phá như kỳ vọng. Thực tế, cũng không thể đòi hỏi quá nhiều vào sự thay đổi, khi HLV Qiao Yu Chuan không có nhiều thời gian, lại chỉ có trong tay một đội hình với lực lượng toàn là cựu binh. Trong phần lớn thời gian làm việc với nhau, cựu HLV đội Tứ Xuyên chủ yếu cho các tuyển thủ nữ tập các bài thể lực. Nắm đội gần 3 tháng với 2 giải đấu chính thức, HLV Qiao Yu Chuan đánh giá trình độ kỹ thuật của các tuyển thủ nữ không đồng đều nhau. Đó thực sự là trở ngại lớn và nếu không khắc phục sớm, ĐT nữ sẽ khó chinh phục các giải đấu lớn, như VTV Cup chẳng hạn. Sau khi nhận lời dẫn dắt ĐT nữ, HLV Qiao Yu Chuan sẽ tiếp tục làm mọi cách để tạo nên một ĐT có sức mạnh đồng đều. Đánh giá tình hình một cách khách quan nhất, dù chưa thật sự ưng ý nhưng có thể nhận thấy VFV không có nhiều lựa chọn. SEA Games 26 đang tới gần và nếu tìm HLV khác lại mất thêm thời gian kiểm định, thử việc và cũng không dễ kiếm. Hơn nữa, thầy trò HLV Qiao Yu Chuan cũng đã có thời gian để hiểu nhau và hy vọng trong thời gian tới, 2 bên sẽ hợp tác tốt để cùng hướng tới cái đích là SEA Games 26. Tư duy thời vụ Theo dự định ban đầu, sau khi lọt qua vòng “sơ khảo” với thử thách 2 tháng thử việc, HLV Qiao Yu Chuan sẽ được VFV ký hợp đồng với thời hạn dài khoảng một năm với mức lương trên dưới 5.000 USD. Tuy nhiên, sau cuộc làm việc hôm thứ Sáu tuần trước, VFV chỉ đồng ý cho HLV người Trung Quốc dẫn dắt ĐT đến hết SEA Games cuối năm nay. Động thái này được hiểu, VFV đang coi phương án HLV Qiao Yu Chuan chỉ là giải pháp tình thế, chữa cháy, bởi nếu thực sự tin tưởng vào năng lực của HLV này, đáng lẽ ông cần được tạo điều kiện cũng như mức lương tốt hơn. VFV đang muốn chờ xem, HLV Qiao Yu Chuan sẽ giúp ĐT nữ Việt Nam làm được điều gì đáng kể tại SEA Games sắp tới. Đánh bại Thái Lan là điều không tưởng. Thậm chí, chính HLV Qiao Yu Chuan cũng khẳng định, còn lâu Việt Nam mới đuổi kịp Thái Lan. Thế nhưng, rõ ràng là ĐT nữ cũng không được phép thi đấu quá tệ như SEA Games 25 2 năm trước, với mục tiêu cụ thể là tấm HCB tại Indonesia lần này. Trong trường hợp thầy trò HLV Qiao Yu Chuan hoàn thành mục tiêu, VFV sẽ tính đến khả năng ký tiếp hợp đồng trong năm tới. Còn trường hợp ngược lại, rất có thể số phận của HLV người Trung Quốc sẽ bị đánh dấu chấm hết. Qua câu chuyện VFV chỉ ký hợp đồng theo kiểu tạm thời với HLV Qiao Yu Chuan, đã cho thấy cách làm ngắn hạn của bóng chuyền Việt Nam. Suốt nhiều năm qua và có thể trong thời gian dài nữa, bóng chuyền Việt Nam vẫn chỉ chú trọng sân chơi khu vực. Đây chính là rào cản với các HLV ngoại bởi các HLV này luôn cần có một lộ trình để xây dựng kế hoạch chuyên môn của mình, nhưng đã không được đáp ứng.
Trong khi ĐT nữ sẽ tiếp tục được HLV Qiao Yu Chuan dẫn dắt thì ĐT nam, rất nhiều khả năng sẽ vẫn chỉ là HLV nội. VFV đang xúc tiến tìm kiếm HLV ngoại cho ĐT nam nhưng thời gian từ nay đến SEA Games chỉ còn khoảng hơn 3 tháng nữa nên sẽ rất khó khăn trong việc tìm người. Hiện tại, HLV Nguyễn Mạnh Hùng đang dẫn dắt ĐT nam và nhiều khả năng, HLV này sẽ chỉ đạo tại SEA Games 26.

Nguồn: THỂ THAO VIỆT NAM
Thông tin

Nội dung đang cập nhật...

Tiêu điểm
Xem nhiều