Tiêu đề của website

Bóng chuyền nam: Thước ngắm cho SEA Games 26

Sân chơi châu lục luôn quá tầm với bóng chuyền nam VN nên có thể nhận thấy tâm lý rất thoải mái của thầy trò HLV Nguyễn Mạnh Hùng trước giờ lên đường sang Indonesia. Dù vậy, nếu muốn có thành tích cao tại SEA Games cuối năm nay, ĐT bóng chuyền VN cần xem giải là cơ hội quý báu để hoàn thiện mình, hơn là cứ mãi điệp khúc “cọ xát là chính”.

Sân chơi châu lục luôn quá tầm với bóng chuyền nam VN nên có thể nhận thấy tâm lý rất thoải mái của thầy trò HLV Nguyễn Mạnh Hùng trước giờ lên đường sang Indonesia. Dù vậy, nếu muốn có thành tích cao tại SEA Games cuối năm nay, ĐT bóng chuyền VN cần xem giải là cơ hội quý báu để hoàn thiện mình, hơn là cứ mãi điệp khúc “cọ xát là chính”.
Tạm yên tâm hàng công Cũng giống ĐT bóng chuyền nữ, bóng chuyền nam dù có chủ trương thay máu lực lượng nhưng lực bất tòng tâm. Không có gương mặt trẻ để có thể tạo ra sự bất ngờ và mới mẻ trong lối chơi, ĐT nam vẫn phải tin tưởng vào các cựu binh. Dù vậy, đây rõ ràng không phải là cách làm mang tính lâu dài. Trên hàng công, việc quá phụ thuộc vào Văn Kiều khiến ĐT luôn rơi vào thế bị động. Thực tế là tại các giải đấu khu vực gần đây, Kiều đã bị bắt bài và VN trở nên bất lực.
ĐT bóng chuyền nam VN (trái) đang gặp khó khăn ở vấn đề lực lượng kế thừa. Ảnh: VSI
Sau gần 2 năm, Ngô Văn Kiều vẫn chứng tỏ mình là chủ công số một VN. Thậm chí theo nhận xét của HLV Nguyễn Mạnh Hùng thì với kinh nghiệm từ các giải đấu trong nước, quốc tế và thời gian du đấu tại Indonesia, giờ đây Kiều “chín” và “quái” hơn rất nhiều. Vấn đề đặt ra bây giờ là ĐT bóng chuyền nam cần có những “người đóng thế” có đủ khả năng thu hút “con mồi” để Kiều có khoảng trống dứt điểm. Thật may là những chủ công còn lại của VN càng ngày càng tỏ rõ chẳng kém cạnh và đủ sức chia sẻ gánh nặng với Văn Kiều. Trong đó, Hữu Hà là một cầu thủ đa năng, công thủ toàn diện ở cả trên lưới lẫn hàng sau. Hữu Hà không chỉ dứt điểm tốt ở những vị trí số 4, 2 mà cả sau vạch 3m. Nhờ có sức bật tại chỗ rất tốt, số bước chạy đà ít, cho nên anh có thể phối hợp chiến thuật với đồng đội để đánh những quả đập uy lực ở tầm thấp và trung bình rất kín đáo và hiểm hóc. Ngoài ra, sự trở lại của Lê Quang Khánh cũng giúp HLV Nguyễn Mạnh Hùng có thêm nhiều lựa chọn trên hàng công. Dù cả 3 chủ công này đều đang gặp những vấn đề về thể lực khi không còn ở thời kỳ đỉnh cao phong độ, song theo ông Hùng, điều đó không đáng ngại lắm bởi các VĐV có thể bù đắp bằng sự khôn khéo của mình. Tất nhiên, sự hiệu quả của cả 3 đến đâu phải qua từng trận mới nhìn rõ và nhiệm vụ bắt buộc với HLV Mạnh Hùng là phải có những điều chỉnh phù hợp để tất cả phát huy được sức mạnh của mình. Đi tìm cây chuyền 2 Trong đợt tập trung lần này, LĐBC VN đã gọi 3 cầu thủ chuyền 2 là Phạm Minh Dũng, Lưu Đình Toàn và Giang Văn Đức. Ngay khi có danh sách tập trung, sự trở lại của Phạm Minh Dũng được chú ý nhất. Từng là cựu binh nhưng phải chờ đến màn trình diễn ấn tượng tại vòng một giải VĐQG vừa qua, Minh Dũng mới được cân nhắc để gọi tập trung lần này. Lối chơi của Dũng luôn khiến người xem thích thú bởi sự khéo léo và tỉnh táo. Tuy nhiên, hạn chế của cầu thủ này lại là thể lực, điều mà Minh Dũng không được so sánh cao bằng 2 người đồng đội Đình Toàn và Văn Đức. Có thể đó là lý do khiến Dũng xin rút lui. Trong 2 gương mặt còn lại, Giang Văn Đức là cây chuyền chính cho ĐT ở SEA Games 25 và Asian Games 2010. Với chiều cao tới 1m90, Đức rất có lợi thế ở những quả bỏ nhỏ. Trong khi đó, Đình Toàn dù không có chiều cao tốt nhưng lại là VĐV được đánh giá cao về độ “quái” của mình. Một người có sức trẻ, thể hình, còn một người có kinh nghiệm, việc sử dụng ai làm cây chuyền 2 với HLV Nguyễn Mạnh Hùng không phải là chuyện đơn giản. Ở các gương mặt ở vị trí khác, phụ công Huỳnh Văn Tuấn, libero Xuân Thành cũng tiến bộ thời gian qua và đang được kỳ vọng sẽ tỏa sáng tại SEA Games cuối năm nay.
ĐT bóng chuyền nam VN gồm 12 cầu thủ: Hữu Hà, Văn Kiều, Bình Giang, Quang Khánh, Văn Hải, Vũ Bôn, Văn Tuấn, Hoàng Thương, Thái Hưng, Xuân Thành, Văn Đức, Đình Toàn do HLV Nguyễn Mạnh Hùng đã lên đường sang Palembang (Indonesia) để chuẩn bị tranh tài từ 23 tới 31/7. Tại giải, VN ở bảng A cùng các CLB của Indonesia, Nhật Bản, Trung Quốc, Afghanistan, Uzbekistan. Trước đó, để chốt danh sách tham dự, ĐT bóng chuyền nam đã chia tay 5 VĐV là Phạm Hữu Trường, Cao Xuân Thao, Nguyễn Ngọc Dũng, Nguyễn Văn Nhật, Phạm Ngọc Kiên.

Nguồn: THỂ THAO VIỆT NAM
Thông tin

Nội dung đang cập nhật...

Tiêu điểm
Xem nhiều