Tiêu đề của website

Nỗi buồn cựu HLV đội tuyển quốc gia đi quét rác

Gần đây, dư luận và làng bóng chuyền đang xôn xao trước việc 1 nữ HLV trưởng ĐTQG đã bị phân công làm tạp vụ.

Gần đây, dư luận và làng bóng chuyền đang xôn xao trước việc 1 nữ HLV trưởng ĐTQG đã bị phân công làm tạp vụ.
Sau hơn 9 tháng quét rác, rửa chén, dọn vệ sinh, người phụ nữ này đành ngậm ngùi rời khỏi nơi mà mình đã bao năm gắn bó.
Trọng tài Vũ Thị Huệ trong một giải đấu quốc tế tổ chức tại Thái Lan.
Quả bóng và cây chổi Nữ HLV đó là Vũ Thị Huệ, 40 tuổi, đang sống cùng chồng và con gái út tại căn nhà nhỏ trên một quả đồi nhìn ra Vịnh Hạ Long. Khởi nghiệp bóng chuyền từ năm 15 tuổi với Than Quảng Ninh (sau này là CLB Quảng Ninh rồi Bưu điện Quảng Ninh), tham gia nhiều giải Các đội mạnh toàn quốc, Vũ Thị Huệ đã cùng đồng đội giành 2 chức vô địch quốc gia và được gọi vào đội tuyển quốc gia năm 1993. Tuy nhiên, sự nghiệp cầu thủ của chị tan vỡ 5 năm sau đó vì vỡ đầu gối trái khi đang tham dự giải đấu tại Bãi Bằng (Phú Thọ). Nhưng niềm đam mê với bóng chuyền không vì thế mà tắt theo. Vũ Thị Huệ trở thành huấn luyện viên (HLV) trưởng đội trẻ Quảng Ninh, là cán bộ 12 năm tuổi Đảng ở Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT (trực thuộc Sở VHTT&DL tỉnh). Cần mẫn học tập, chị tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công: Là trọng tài SEA Games 22 tổ chức tại Việt Nam năm 2003, là HLV trưởng đội tuyển quốc gia môn bóng chuyền bãi biển (BCBB) năm 2004, trọng tài trận chung kết giải Bóng chuyền Bãi biển châu Á tại Thái Lan năm 2008, tham gia giảng dạy đào tạo trọng tài Bóng chuyền Bãi biển tại Nha Trang năm 2010... Chị Huệ vui vẻ kể lại công việc mà mình đã gắn bó tới 25 năm, đã vì nó mà cái chân trái nay tập tễnh vì đứt dây chằng, vì nó mà chị có cơ hội giao lưu với nhiều đồng nghiệp quốc tế và cũng vì nó mà đứa con gái lớn 15 tuổi của chị được vào tận Đà Nẵng học tập để nối nghiệp mẹ. Khuôn mặt người đàn bà 40 tuổi đầy rạng rỡ, tự hào mỗi khi đem ra một tấm ảnh cho chúng tôi xem. "Cái này là ở Thái Lan, ở giải này mỗi mình tôi là trọng tài nữ". "Cái này là tôi nhận danh hiệu trọng tài xuất sắc ở Vũng Tàu". "Còn đây là lúc tôi cùng Bưu điện Quảng Ninh vô địch giải Các đội mạnh"... Chúng tôi hỏi: "Cống hiến hết cả tuổi trẻ cho bóng chuyền như vậy, chị có bao giờ ngờ được rằng mình sẽ có lúc phải đi quét rác, dọn vệ sinh?". Vũ Thị Huệ rơm rớm nước mắt.
Chị Huệ không cầm được nước mắt khi nhắc đến chuyện mình bị điều làm tạp vụ.
HLV Vũ Thị Huệ bên con gái út. Ảnh: Việt Nguyễn
Sự nghiệp của chị chuyển từ quả bóng sang... cây chổi quét rác vào ngày 22/6/2010 - đúng 15 ngày sau khi chấn thương tái phát, buộc chị phải làm đơn xin thôi công tác huấn luyện. Mong muốn về phòng nghiệp vụ không được lãnh đạo đáp ứng với lý do "không có việc gì cho chị làm". Thậm chí, nữ HLV này ban đầu còn được bố trí làm bảo vệ, dù chấn thương còn khá nghiêm trọng. Vậy là sau chục năm làm huấn luyện, Vũ Thị Huệ trở thành tạp vụ - "biên chế" phòng hành chính, ngày ngày lê cái chân trái từng vỡ gối, đứt dây chằng đi quét rác, dọn dẹp vệ sinh, đun nước các phòng. Lúc học sinh ngạc nhiên hỏi, chị chỉ biết cười ngượng. Khi Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam triệu tập đi làm trọng tài ở Vũng Tàu hồi tháng 10/2010, chị bất lực vì đi thì ai... quét rác! Nước mắt và trách nhiệm Bắt đầu từ ngày 1/4/2011, sau 9 tháng 14 ngày làm tạp vụ, Vũ Thị Huệ quyết định rời bỏ nơi mình đã gắn bó, dù rất đau đớn. Chị đầu quân cho Trung tâm Văn hóa Thể thao TP Hạ Long. Công việc yêu thích phần nào làm vơi đi cảm giác cay đắng, giảm bớt nỗi đau chấn thương. Vũ Thị Huệ cho biết, thực ra không hề muốn nhắc đến chuyện này, vì Trung tâm (Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh) là nơi chị đã trưởng thành và có nhiều kỷ niệm, lãnh đạo cũng đều là những người mà chị gọi là thầy. Chị kính trọng, quý mến tất cả, nên không muốn sự việc lên báo chí, sợ làm ảnh hưởng đến tình cảm, sợ mất hình ảnh của thể thao Quảng Ninh.
Vũ Thị Huệ làm trọng tài bóng chuyền bãi biển tại SEA Games 22.
Chúng tôi nói với chị: "Dư luận cần biết để trong tương lai không có thêm HLV, VĐV nào phải đi làm quét rác, nhổ cỏ nữa. Và chị hãy coi đây là trách nhiệm xã hội, cần lên tiếng". Chị Huệ đồng ý rồi khẳng định thêm, sự việc của chị chưa từng có tiền lệ ở Quảng Ninh và cũng không có nghĩa là ngành văn hóa - thể thao tỉnh từ trước đến nay đối xử không tốt với cầu thủ và huấn luyện viên. Vũ Thị Huệ tâm sự, sau khi đọc được bài thầy Thủy (ông Nguyễn Đình Thủy - Giám đốc Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT Quảng Ninh) trả lời phỏng vấn một tờ báo, chị đã chết lặng người với những "cáo buộc" của thầy như: Quét rác là bình thường, có vấn đề về đạo đức, không trung thực, giả vờ chấn thương. Đồng nghiệp ở cơ quan lúc này mới ngỡ ngàng về sự việc của chị. Chồng chị thì đến khi vợ lên báo mới rõ ngọn ngành. "Có ai lại giả vờ chấn thương để mất đi công việc mà mình đam mê bao giờ không?", chị Huệ buồn rầu nói với chúng tôi. Chị bảo, mình sẽ chẳng khiếu nại, kiện cáo, không muốn đòi hỏi gì cả, nhất là khi đã được tiếp tục công việc của mình tại cơ sở, chỉ buồn và hoang mang với cách phát ngôn của thầy Thủy, làm tổn hại đến danh dự, tự trọng của chị. "Biết là khổ thế này, nhưng nếu bảo bây giờ được chọn lại nghề, tôi sẽ vẫn theo nghiệp bóng chuyền. Nó là đam mê rồi nên chẳng dứt ra được. Khi còn là cầu thủ, sinh con gái mới được 9 tháng tuổi, lúc đó đội của tỉnh đang thiếu người, được sự động viên của ban lãnh đạo, của gia đình và chồng, tôi đã phải cai sữa gấp cho con rồi lên đường đi thi đấu. Một đồng đội nữa cũng vậy. Hai chị em áo đầm đìa cả mồ hôi lẫn sữa. Ngực căng tức. Các thầy và mọi người thương lắm, chỉ biết động viên an ủi nhau vượt qua khó khăn", Vũ Thị Huệ kể lại trong nước mắt những ngày tháng cống hiến hết mình cho bóng chuyền. Chị bảo, nghề nào cũng vinh quang, kể cả quét rác, nhưng sau chừng ấy đóng góp cho thể thao của Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng thì những gì chị vừa trải qua quả thực ngoài sức tưởng tượng. Cựu trọng tài SEA Games đưa tay lên lau vội nước mắt, cúi mặt xuống để giấu sự xúc động. Lúc này chúng tôi mới để ý thấy chân bên trái cùa chị nhỏ hơn một cách bất thường so với chân phải. Nhưng đầu gối lại to hơn.

Nguồn: THỂ THAO VIỆT NAM
Thông tin

Nội dung đang cập nhật...

Tiêu điểm
Xem nhiều