Tiêu đề của website

Bóng chuyền nữ Thái Lan thể hiện tốt tại FIVB World Grand Prix 2017

Thái Lan không chỉ làm trùm khu vực Đông Nam Á mà ngày càng bứt xa tham dự cả giải châu Á lẫn giải thế giới và để lại tiếng vang. Điều đó càng phản ánh rõ nét qua Giải Bóng chuyền FIVB World Grand Prix 2017.


Thái Lan trình làng nhiều gương mặt trẻ tại FIVB World Grand Prix 2017.

Bóng chuyền nữ Thái Lan vươn lên đẳng cấp châu lục và thế giới khi đánh bại những cường quốc như Cuba, Nga, Trung Quốc, Nhật… và mới đây nhất là Brazil.

Brazil hiện đang là ĐKVĐ giải Bóng chuyền FIVB World Grand Prix, giữ 2 tấm HCV ở Olympic 2008 và 2012 cùng hàng loạt các danh hiệu khác ở mọi cấp độ cả nam lẫn nữ. Nên nhớ trong 12 cuộc chạm trán trước đó giữa 2 Brazil và Thái Lan, Brazil mới để thua đúng 2 set.

Đáng khen hơn, tại FIVB World Grand Prix 2017, dưới sự dẫn dắt của chuyền hai Nootsara và phụ công Pleumjit, Thái Lan trình làng với 3 mũi tấn công biên còn rất trẻ là Ajcharaporn (1995), Pimpichaya (1998) và Chatchu-on (1999). Lối chơi của bóng chuyền nữ Thái Lan vừa thể hiện được sự mềm dẻo, khéo léo nhưng cũng không thiếu đi sức mạnh và tốc độ.

Khác với bóng chuyền Việt Nam với lối chơi đơn giản chỉ có biên, nhanh hay một chân sau đầu thì người Thái còn mở rộng khu vực đánh trên lưới từ 3 m xuống sâu hơn. Trong những tình huống bóng giằng co, cây chuyền hai Nootsara luôn biết cách co kéo làm mất phương hướng hàng chắn cao to phía bên kia của đối thủ. Ngoài những miếng tấn công cơ bản thì bóng chuyền Thái Lan phát huy tối đa các miếng phối hợp chiến thuật như lao len, chồng trước, chồng sau, nhanh chồng… hay những pha tấn công sau vạch 3m từ mọi vị trí luôn là nỗi ám ảnh của rất nhiều đối thủ.

Người Thái không rập khuôn bóng chuyền các cường quốc thế giới mà nghiên cứu, tìm tòi để hình thành hướng đi riêng của mình, đó là một trong những điểm cộng để nhiều người hâm mộ bóng chuyền Việt Nam từng coi họ là đối thủ nhưng giờ thích xem vì thần tượng.

Sau 2 vòng đấu, Thái Lan hiện xếp thứ 10 tại nhóm 1, trong khi Nhật Bản xếp thứ 8 còn Trung Quốc đứng thứ 6. Giải FIVB World Grand Prix 2017 quy tụ 32 đội chia theo 3 nhóm (phân chia giống Davis Cup). Mỗi nhóm sẽ thi đấu lần lượt các vòng bảng để chọn đội vào đánh vòng chung kết.

Riêng nhóm 1 với 12 đội mạnh nhất của thế giới sẽ lấy 5 đội đứng đầu vào cùng với đội chủ nhà rồi chia tiếp thành 2 bảng (mỗi bảng 3 đội).

Nhìn bóng chuyền Thái Lan con chị chưa đi, còn dì đã lớn khiến nhiều người đặt câu hỏi bao giờ bóng chuyền nữ Việt Nam mới xóa bỏ được mặc cảm thua kém khi đối đầu Thái Lan? Bao giờ thì khoảng cách trình độ mới được xóa nhòa? Đó là những câu hỏi đã được đặt ra từ hơn chục năm nay nhưng chưa một quan chức nào của Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam dám đặt ra một cột mốc thời gian để thực hiện và phấn đấu!


Tác giả:THẾ NAMNguồn: THỂ THAO VIỆT NAM
Thông tin

Nội dung đang cập nhật...

Tiêu điểm
Xem nhiều