Tiêu đề của website

Tạo dựng niềm tin

Cũng nằm trong nhóm tiên phong của phong trào xã hội hóa thể thao lâu nay, bóng chuyền thậm chí từng có giai đoạn phát triển cực thịnh nhờ nhiều nhà đầu tư nhảy vào xây dựng đội bóng mới trên cái nền cũ,“đếm không hết” các giải đấu trong nước, quốc tế được tổ chức thường niên, giải vô địch quốc gia (VĐQG) xuất hiện các ngoại binh Thái Lan, Trung Quốc, Bulgaria, Nga…


Cũng nằm trong nhóm tiên phong của phong trào xã hội hóa thể thao lâu nay, bóng chuyền thậm chí từng có giai đoạn phát triển cực thịnh nhờ nhiều nhà đầu tư nhảy vào xây dựng đội bóng mới trên cái nền cũ,“đếm không hết” các giải đấu trong nước, quốc tế được tổ chức thường niên, giải vô địch quốc gia (VĐQG) xuất hiện các ngoại binh Thái Lan, Trung Quốc, Bulgaria, Nga…

Tiền đổ vào bóng chuyền khi đó khiến chính những người làm thể thao Việt Nam còn choáng ngợp và cho rằng cứ với đà này, bóng đá sẽ bị bóng chuyền qua mặt rất nhanh sau một thời gian thống trị trên đỉnh. Mà quả thật, trong khoảng 5 năm (từ 2007 - 2012), “cơn bão” xã hội hóa giúp cho bóng chuyền phát triển mạnh mẽ, khiến nhiều môn thể thao khác cũng giỏi tìm tài trợ như quần vợt, cầu lông, xe đạp… phải thèm thuồng. Song, chính vì thiếu các biện pháp kiểm soát sự phát triển, bóng chuyền đối diện với hàng loạt nguy cơ đổ vỡ, dù những người lạc quan vẫn tin họ vẫn sống khỏe cùng “bầu sữa” từ các nhà đầu tư. Bưu điện Hà Nội thoái lui, theo sau đó là Tập đoàn Hoàng Long (đầu tư đội nam Long An), Tập đoàn Dầu khí quốc gia, Vietsov Petro, Xây lắp dầu khí, PVOil… rút dần khỏi cuộc chơi.

Điều đáng quan tâm là những nhà đầu tư này không hề thiếu tiền khi họ kết thúc mối lương duyên với bóng chuyền. Rút lui sau khi thắng lớn ở bài toán thương hiệu, rút lui khi nhận thấy Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam ngày càng không xây dựng được niềm tin cho họ và cho cả giới làm nghề, người hâm mộ… là những lý do rõ ràng nhất.

Thậm chí, kể từ mùa bóng năm sau, bóng chuyền sẽ còn thu hẹp hơn nữa, vì một số đội bóng của Quân đội buộc phải tạm dừng nếu không tự chủ được nguồn kinh phí hoạt động. Và những nhà phân tích tình thế của bóng chuyền tiết lộ thêm vài cái tên ở giải VĐQG cũng đang muốn từ bỏ, lần này thì chủ yếu do khó khăn kinh tế, không kham nổi kinh phí khoảng 10 tỷ đồng mỗi mùa cho đội bóng.

Lúc này đây, đáng tin nhất trong cuộc xã hội hóa bóng chuyền (cả nam lẫn nữ) chỉ còn 3 cái tên đúng nghĩa: Bình Điền Long An, Thông tin Liên Việt Postbank và Ngân hàng Công thương. Đấy cũng chính là những đội bóng đã xây dựng được thương hiệu và niềm tin thực sự trong ánh mắt đánh giá của giới quan sát.

Ông bầu Lê Quốc Phong của đội bóng Bình Điền Long An cho rằng khi doanh nghiệp tìm đến bóng chuyền, nếu không phải vì một chút đam mê thì đúng là vì nhu cầu đánh bóng tên tuổi của mình. Gần 10 năm đầu tư cho bóng chuyền, ông thừa nhận cũng có lúc xót xa khi chứng kiến nhiều phiên hiệu phải xóa xổ, nhưng điều đó càng thôi thúc ông tiếp tục dồn tâm huyết cho đội bóng, chưa từng có ý nghĩ sẽ dừng lại.

Đấy là lý do, ông Lê Quốc Phong kiên quyết duy trì bằng được Cúp bóng chuyền nữ quốc tế VTV Bình Điền và coi đó là sự khởi động cho một năm đầy hứa hẹn, không chỉ cho đội bóng của mình mà cho cả làng bóng chuyền nữ Việt Nam. Mỗi năm, sân chơi này được nâng cấp từ chất lượng cho đến số tiền thưởng, ngày càng tạo được sức hút đối với các đội bóng tầm châu lục. Ở giải đấu lần thứ 9 sắp khởi tranh vào ngày 21-3 tới đây tại tỉnh Quảng Trị, VTV Bình Điền Cup đón tiếp hàng loạt tuyển thủ quốc gia Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên, Kazakhstan, Malaysia và chủ nhà Việt Nam.

Mỗi năm, bất kể ở giải VĐQG hay tại giải quốc tế quan trọng như VTV Bình Điền Cup, giới hâm mộ chỉ quan tâm đến những ngôi sao như Ngọc Hoa, Kim Huệ, Thu Trang, Đỗ Thị Minh, Phạm Yến, Linh Chi, Bùi Thị Ngà, Thanh Thúy, Ngọc Diễm… thể hiện đến đâu, khiến họ phải thổn thức ra sao.

Đấy là minh chứng cho việc tạo dựng và củng cố được niềm tin của 2 tên tuổi lớn: Bình Điền Long An và Thông tin Liên Việt Postbank.

 


Nguồn: THỂ THAO VIỆT NAM
Thông tin
Đỗ Thị Minh

Đỗ Thị Minh

Ngày sinh: 03/08/1988
Quê quán: Hà Nam
CLB: Thông tin Liên Việt Postbank
Vị trí: Chủ công
Số áo: 8
Tiêu điểm
Xem nhiều