Tiêu đề của website

Giải bóng chuyền trẻ nữ châu Á - Cúp Salonpas 2010: Tuyển Nhật không cao nhưng ai cũng ngước nhìn

Đó là nhận xét vui của giới chuyên môn VN về đội tuyển Nhật tham dự Giải bóng chuyền trẻ châu Á 2010 đang diễn ra tại TP.HCM, đội tuyển nổi lên như ứng viên sáng giá cho chức vô địch.

Đó là nhận xét vui của giới chuyên môn VN về đội tuyển Nhật tham dự Giải bóng chuyền trẻ châu Á 2010 đang diễn ra tại TP.HCM, đội tuyển nổi lên như ứng viên sáng giá cho chức vô địch.
Trong số 15 đội tham dự, dù có thể hình không to cao bằng các đội bóng khác nhưng đến giờ này Nhật là đội duy nhất có 6 trận toàn thắng, đồng thời chưa để thua bất kỳ ván đấu nào.
Một pha chắn bóng của các VĐV Nhật trong một trận đấu tại giải
Chứng kiến màn trình diễn của đội Nhật tại giải năm nay, HLV Lê Hồng Hảo kết luận: “Thật khó tìm ra được điểm yếu của đội Nhật. Họ là một tập thể gần như toàn diện ở cả ba điểm phòng thủ, tấn công và chuyền hai. Ngoài ra, tinh thần kỷ luật và tuân thủ chiến thuật của đội bóng này cũng xếp loại số 1. Với những yếu tố đó, đội Nhật không bảo vệ thành công chức vô địch giải này mới là chuyện lạ”. Tại giải này, đội Nhật có chiều cao trung bình 1,75m, xấp xỉ Thái Lan và Việt Nam. Trong khi đó, đội Trung Quốc có chiều cao trung bình 1,84m, cá biệt có VĐV đội trưởng Yang Jie cao đến 1,92m. Sau kết quả bất ngờ, giành chiến thắng trước trẻ Trung Quốc với tỉ số 3-0 (25-19, 25-19, 25-19) trong trận đấu ở vòng tứ kết, trên trang web chính của Liên đoàn Bóng chuyền châu Á asianvolleyball.org bình luận như sau: “Các VĐV Nhật với chiều cao không thật lý tưởng đã gây ngạc nhiên mọi đối thủ khi đè bẹp trẻ Trung Quốc - quốc gia từng 8 lần vô địch thế giới - ba ván trắng”. Thậm chí, bài báo này còn đặt ra giả thuyết, hỏi thẳng HLV Lai Yawen có phải giữ sức để dưỡng quân nhằm chuẩn bị cho các trận đấu tiếp theo hay không! Tuy nhiên, trong trận gặp Trung Quốc, chính sự xuất sắc của libero Mori Sumiko (cao 1,55m) thi đấu rất nhanh nhạy và thông minh đã hóa giải tất cả những pha tấn công của đối thủ có thể hình cao to đập bóng từ vạch 3m. Thêm vào đó, trên hàng công, chủ công Futami Azusa (cao 1,80m) cũng thi đấu hiệu quả khi ghi đến 19 điểm trong 52 lần chạm bóng và được bầu là tay đập số 1 của trận đấu.
Niềm vui của đội Nhật khi vượt qua đối thủ. Ảnh: Trung Dân
Nói về đội bóng của mình, HLV trưởng Ogawa cho biết: “Chúng tôi thừa biết mình gặp khá nhiều bất lợi khi không có chiều cao lý tưởng như các đội Trung Quốc, Hàn Quốc, hay Kazakhstan, Úc… Và, để giải quyết yếu tố khách quan này, thời gian qua bóng chuyền Nhật rất xem trọng việc rèn luyện kỹ thuật, chiến thuật cho VĐV. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng giáo dục khát vọng chiến thắng đến từng VĐV”. Ngoài ra, còn một điều thú vị khác là đội Nhật chỉ có 4 tuần tập trung để chuẩn bị cho giải đấu này. Theo HLV Ogawa Yoshiki, lý do đội bóng tập trung muộn xuất phát từ việc các VĐV đều là học sinh ở các trường trung học phổ thông, thời gian này đang dồn sức học văn hóa cũng như cho việc thi cuối cấp. Dù không có nhiều thời gian để tập luyện chung với nhau, nhưng theo ông Ogawa Yoshiki, đây là những thành phần ưu tú nhất được tuyển chọn rất gắt gao từ các giải đấu ở nhà trường. Chính vì vậy, dù tập trung muộn nhưng các VĐV rất dễ thích nghi bởi đã có sẵn nền tảng kỹ thuật cơ bản tương đối toàn diện. Và sự xuất sắc của đội Nhật không chỉ trên phương diện chuyên môn, mà trên cả tinh thần thi đấu lẫn ý thức nơi mỗi cá nhân cũng rất chuyên nghiệp. Xem đội bóng này thi đấu, không ít lần khán giả chủ nhà VN vỗ tay tán thưởng bởi trước đối thủ dù mạnh hay yếu, các VĐV đều thể hiện sự nghiêm túc, tính kỷ luật và chắt chiu tối đa những cơ hội mà họ tạo được. Đó là chìa khóa làm nên chiến thắng của đội Nhật.

Nguồn: THỂ THAO VIỆT NAM
Thông tin

Nội dung đang cập nhật...

Tiêu điểm
Xem nhiều