Tiêu đề của website

Giải vô địch bóng chuyền trẻ nữ châu Á - Cúp Salonpas 2010: Chuyên nghiệp và ngây thơ

Không phải đội bóng nào đến với giải vô địch trẻ châu Á cũng đều mạnh về chuyên môn. Có những đội bóng rất chuyên nghiệp, vì cách làm lẫn cách đầu tư bài bản ngay từ đầu. Tuy nhiên, vẫn có những đội chơi bóng nghiệp dư đến độ ngây thơ. Đấy chính là hình ảnh thường thấy ở một giải đấu trẻ...

Không phải đội bóng nào đến với giải vô địch trẻ châu Á cũng đều mạnh về chuyên môn. Có những đội bóng rất chuyên nghiệp, vì cách làm lẫn cách đầu tư bài bản ngay từ đầu. Tuy nhiên, vẫn có những đội chơi bóng nghiệp dư đến độ ngây thơ. Đấy chính là hình ảnh thường thấy ở một giải đấu trẻ...
Chuyên nghiệp... Đội tuyển Hàn Quốc, Trung Quốc, Iran cử hẳn 1-2 người chuyên ngồi ghi chép đội hình thi đấu, phân tích vị trí và các miếng tấn công của đối thủ từ khán đài Nhà thi đấu Phan Đình Phùng. Cách 5 phút, đội ngũ này lại dùng bộ đàm liên lạc với trợ lý Ban huấn luyện để báo cáo tình hình. Ngay lập tức, ở dưới sân, HLV trưởng điều chỉnh chiến thuật, nhằm cho cầu thủ khai thác những điểm yếu từ đối phương để ghi điểm. Đội ngũ kỹ thuật này cho biết, đây là công việc thường xuyên của họ và ở mọi giải đấu quốc tế, đó là điều bắt buộc.
Đội ngũ chuyên viên của Hàn Quốc ngồi theo dõi và ghi chép thông số trong một trận đấu của đối thủ Trung Quốc.
Sự chuyên nghiệp của các đội bóng hàng đầu châu Á như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc hay Thái Lan, dù chỉ ở cấp độ trẻ (15-18 tuổi), nhưng vẫn luôn là bài học cho các quốc gia khác học tập. Chính vì vậy, trong lối chơi của các đội bóng này, ngay ở ngày thi đấu đầu tiên của giải, người ta có thể nhận thấy một sự chững chạc nơi các tay đập trẻ. Tâm lý vững, nên các tay đập trẻ có thể thoải mái chơi theo phong cách hiện đại, phối hợp tấn công nhanh và dứt khoát. Có thể khẳng định rằng, sự giúp sức từ lực lượng kỹ thuật nói trên đã hỗ trợ rất nhiều cho đội tuyển trẻ Hàn Quốc thắng chóng vánh Australia 3-0, cũng như giúp Trung Quốc vượt qua Iran 3-0 với ưu thế tuyệt đối. Đội tuyển Nhật Bản hay Đài Loan cũng đều chạy theo xu hướng làm chuyên nghiệp như vậy, và trong 2 năm trở lại đây, thành tích của cả 2 đội đều thăng tiến thấy rõ. Nhật Bản đang là đội ĐKVĐ của giải đấu, còn Đài Loan nằm trong tốp 3. Cả hai đội bóng này từng tạo được dấu ấn đặc biệt ở giải lần trước: hạ được tượng đài Trung Quốc. Đa phần các cầu thủ dự giải vô địch trẻ nữ châu Á năm nay đều ở tuổi học trò, nhưng với cách làm chuyên nghiệp của các quốc gia có nền bóng chuyền phát triển kể trên, dứt khoát, họ sẽ tiến xa về chuyên môn và sớm trở thành lực lượng kế cận cho các đàn chị ở ĐTQG. Rồi đây, chính họ sẽ là những trụ cột của bóng chuyền nước nhà đến với các giải đấu cấp cao hơn như vô địch châu Á, vô địch thế giới hay Olympic… ... Và ngây thơ ! Đội hình Australia chơi mất phương hướng, không có bài phối hợp tấn công nào “ra tấm, ra miếng”. Các cô gái trẻ Australia lóng ngóng xoay trở trước các pha tấn công biến hóa của Hàn Quốc trông thật tội nghiệp. Cũng phải thôi, tuổi đời trung bình của đội bóng này chỉ trên 16, hầu hết các cầu thủ đang theo học tại các trường trung học ở Queesland, Victoria, South Australia… và bóng chuyền hình như chỉ được coi như một trong rất nhiều môn mà họ phải học. Còn nếu để nghiêm túc theo đuổi bóng chuyền chuyên nghiệp, đội tuyển Australia cần được… đào tạo lại từ đầu!
Đội Sri Lanka với các cầu thủ thuộc dạng “tí hon” nhất giải.
Đội tuyển Sri Lanka có cầu thủ libero Kumari Dammika chỉ cao đúng… 1m46, trong lúc đồng đội cao nhất của cô cũng chỉ đến tầm 1m77. Đội bóng học trò này bù lại chơi rất quyết tâm, hăng hái tinh thần và nỗ lực đến tận cùng để tìm cách đập bóng xuyên qua được hàng chắn của đối phương. Đảo quốc Fiji cũng mang dáng dấp tương tự, khá nghiệp dư. Trang phục thi đấu của các cô gái trẻ Iran đặc biệt nhất trong số 15 đội dự giải năm nay. Quy định khắt khe của Hồi giáo buộc giới nữ phải mặc quần áo dài, bịt tóc bằng khăn để ra sân thi đấu. Nhưng bộ pháp của các tay đập Iran nhanh, dứt khoát và biến hóa thậm chí còn hơn cả đối thủ Trung Quốc - ứng cử viên nặng ký cho danh hiệu vô địch giải năm nay.

Nguồn: THỂ THAO VIỆT NAM
Thông tin

Nội dung đang cập nhật...

Tiêu điểm
Xem nhiều