Tiêu đề của website

Chào nhé, các ngoại binh bóng chuyền

Lần đầu tiên, bóng chuyền Việt Nam (BCVN) chia tay ngoại binh tại giải vô địch quốc gia (VĐQG) và lập tức thông tin này được giới chuyên môn lưu ý và được báo giới nâng lên đặt xuống. Để khẳng định đúng sai, trước hết phải nắm…

Lần đầu tiên, bóng chuyền Việt Nam (BCVN) chia tay ngoại binh tại giải vô địch quốc gia (VĐQG) và lập tức thông tin này được giới chuyên môn lưu ý và được báo giới nâng lên đặt xuống. Để khẳng định đúng sai, trước hết phải nắm chắc thông tin "cứng” và từ đó sẽ tham khảo ý kiến một số chuyên gia trong giới bóng chuyền.
Những quy định mới
Theo Liên đoàn BCVN, từ mùa này, giải VĐQG chỉ có nội binh. Ngoài ra, tại các giải mở (chừng 8 - 10 giải) trong năm, các CLB tha hồ sử dụng ngoại binh theo quy định trước đây, tức là mỗi đội đang thi đấu không được có quá 2 VĐV ngoại. Đối với các ngoại binh đã nhập tịch, chẳng hạn Đinh Hoàng Chai (Supachai –Ninh Bình) hay Vũ Mai Ca (Katya – Dầu khí) đều được tính như nội binh.
Cũng cần nói thêm là từ trước tới nay, BCVN cũng chưa có ngoại binh nhập tịch nào có vinh dự lên tuyển để tham gia thi đấu các giải quốc tế như SEA Games hay Asiad.
Lợi hay hại?
Tôi cho rằng quy định mới này là sự khôn ngoan của Liên đoàn BCVN. Thứ nhất, lâu nay có vẻ BC cũng "lây” bệnh thành tích của bóng đá, theo nghĩa các CLB có tiền thi nhau tìm ngoại binh về để thi đấu lấy thành tích, thậm chí có CLB loại "kém cỏi” thi đấu bết bát vòng 1 ở hạng đội mạnh song đến cuối vòng 2 chỉ cần thuê 1 chủ công ngoại trình độ cao về thi đấu mấy trận play- off và thế là an tâm trụ hạng, bất cần lo lắng tới việc đào tạo trẻ và càng không quan tâm xây dựng nền tảng vững chắc cho CLB mình. Thành thử cuộc chơi ở sân BC na ná bên bóng đá, chỉ thấy cuộc đua tài của mấy chủ công ngoại còn lớp trẻ mấy khi được xuất trận?
Còn nữa, tại SEA Games – đấu trường chính của thể thao và BCVN, người ta đâu cho phép ngoại binh thi đấu trong sắc áo khác, thành thử chỉ có nội binh mà thôi, cho nên giải VĐQG chỉ chấp nhận nội binh là phù hợp xu thế chung, khi nào sân chơi ấy thay đổi luật chơi thì sẽ tính sau.
Có người lo rằng nếu toàn nội binh, sân chơi sẽ vắng người xem. Chúng tôi cho rằng không phải, ngay Cúp Hoa Lư mới thành công ở Ninh Bình, dàn cầu thủ nội cả song vẫn hấp dẫn người xem, vả lại ngoại binh vẫn có sân chơi tại các giải mời còn lại cơ mà!
Ý kiến giới chuyên môn
Trả lời báo chí, HLV Thái Thanh Tùng của Thái Bình cho biết ông rất ủng hộ quy định này, bởi Thái Bình và một số không ít địa phương "nghèo” nên rất khó có khả năng chạy đua để mua những ngoại binh giá cao về thi đấu lấy thành tích là chính chứ không vì sự phát triển lâu dài của phong trào.
Từ trung tâm của CLB ThongtinLienViet bank, bà Thúy Oanh - nguyên HLV CLB Bộ Tư lệnh thông tin cho hay: Tuy CLB Thông tin đủ điều kiện cần thiết song đơn vị luôn quan tâm đến việc đào tạo trẻ nên bao giờ CLB cũng có lớp kế thừa và lớp chị liền lớp em thường hiểu nhau, dễ hòa nhập. Dù không có ngoại binh song CLB của bà Thúy Oanh vẫn dẫn đầu nhiều mùa giải, ngay giải Bình Điền-Long An và Cúp Hoa Lư mới đây họ đã giành cúp với dàn nội binh.
HLV kỳ cựu Nguyễn Ngọc Mạnh cho hay: Ông rất vui khi nghe tin từ mùa này tại giải VĐQG sẽ chỉ có nội binh. Như thế, giải thật sự là cuộc kiểm tra khả năng huấn luyện và thái độ đối với phong trào của BC mà không thuần túy một tư tưởng ăn đong và không còn đất sống cho chủ nghĩa thành tích. Theo ông Mạnh, từ nay, các cầu thủ trẻ sẽ có điều kiện tốt để phấn đấu và cống hiến.
Ông Trần Đức Phấn - Tổng thư kí Liên đoàn BCVN cũng cho rằng sau 2 giải mời vừa kết thúc đầu năm nay, đại đa số các CLB đã bắt đầu xem trọng hơn việc đào tạo và vì thế, sức mạnh của từng CLB sẽ được nâng dần lên, qua đó sức mạnh của đội tuyển quốc gia cũng sẽ cải thiện hơn và đó là dấu hiệu đáng mừng.
Thay lời kết
Muốn phát triển bền vững, thể thao nói chung và bóng chuyền nói riêng cần trông chờ ở nội lực mà không thể ăn xổi theo cách lấy ngoại binh để "chơi” bóng chuyền mà không phải "làm” bóng chuyền theo nghĩa tích cực. Trở về với sân chơi toàn nội binh ở giải VĐQG không đồng nghĩa với tư tưởng bài ngoại, trái lại đó là hành động tích cực, mang nét đổi mới cần được cổ vũ của BCVN trong thời giai này.
Trần Hùng

Nguồn: THỂ THAO VIỆT NAM
Thông tin

Nội dung đang cập nhật...

Tiêu điểm
Xem nhiều