Tiêu đề của website

Bóng chuyền Việt Nam: Khi không còn ngoại binh

(PL&XH) - Theo quy định mới của Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam (LĐBCVN), từ mùa giải vô địch quốc gia năm nay, các CLB sẽ không được phép sử dụng ngoại binh. Quy định này đang được xem là sẽ tạo ra bước ngoặt mới cho bóng chuyền…

(PL&XH) - Theo quy định mới của Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam (LĐBCVN), từ mùa giải vô địch quốc gia năm nay, các CLB sẽ không được phép sử dụng ngoại binh. Quy định này đang được xem là sẽ tạo ra bước ngoặt mới cho bóng chuyền Việt Nam.
Mặc dù quy định “cấm ngoại binh” chỉ được LĐBCVN áp dụng ở giải VĐQG, còn ở các giải Cúp CLB hoặc giải mời thì các đội bóng vẫn được sử dụng các cầu thủ ngoại theo quy định cũ (không được sử dụng cùng lúc hơn 2 ngoại binh), song quy định mới chắc chắn sẽ mang lại nhiều thay đổi cho bóng chuyền Việt Nam. Thay đổi đầu tiên là quy định mới sẽ ảnh hưởng đến chiến lược nhân sự của các CLB. “Căn bệnh” sính ngoại của BCVN cũng tương tự như ở bóng đá, chắc chắn sẽ thuyên giảm. Các CLB sẽ phải chú ý hơn đến việc sử dụng các VĐV nội, cũng như công tác đào tạo các tài năng trẻ, thay vì chỉ vung tiền ra mua về một hai chủ công ngoại xuất sắc.
Các cầu thủ trẻ sẽ có nhiều cơ hội hơn.
Nhiều chuyên gia cũng đánh giá, quy định này là sự lựa chọn sáng suốt của LĐBCVN, bởi nó cũng sẽ rất hữu ích cho công tác đào tạo VĐV trẻ. Đây sẽ là một hiệu ứng tốt, có lợi cho đội tuyển quốc gia. Kinh nghiệm từ môn bóng đá, việc sính các cầu thủ ngoại, với chiến lược “tiền đè chết người” của một số CLB được xem là đại gia, đã mang lại hậu quả nhãn tiền là công tác đào tạo trẻ không được nhiều địa phương chú trọng trong một thời gian dài khiến cho các tài năng trẻ trở nên hiếm như lá mùa thu. Bóng chuyền cũng vậy. Hiện chúng ta đang phải chứng kiến một khoảng trống thế hệ khi mà các lứa cầu thủ nữ kỳ cựu như Kim Huệ, Ngọc Hoa… đến tuổi “nghỉ hưu” thì các thế hệ đàn em vẫn chưa lấp được khoảng trống để lại.Nhiều HLV của các CLB cũng đã lên tiếng ủng hộ quy định mới này. HLV Thái Thanh Tùng của Thái Bình cho biết ông tán thành quy định mới, bởi Thái Bình là một địa phương không giàu nên rất khó có khả năng chạy đua để mua những ngoại binh giá cao. Vậy nên, khi các đội bóng cùng chỉ sử dụng nội binh, cuộc chơi sẽ công bằng hơn cho những CLB tại các địa phương như Thái Bình. Bà Thúy Oanh - nguyên HLV CLB Bộ Tư lệnh thông tin cũng chia sẻ quan điểm rằng bóng chuyền Việt Nam cần quan tâm hơn đến việc đào tạo trẻ để luôn luôn sẵn sàng cho các lớp kế cận và CLB Bộ Tư lệnh thông tin luôn làm tốt điều này. Minh chứng rõ ràng nhất là đội bóng này vẫn dẫn đầu nhiều mùa giải, mới đây nhất là việc giành cúp tại giải Bình Điền-Long An và Cúp Hoa Lư, cho dù CLB chỉ sử dụng dàn nội binh.Tuy nhiên, cũng nhiều ý kiến cho rằng, quy định mới sẽ phần nào bị hạn chế hiệu quả đối với công tác đào tạo trẻ nếu như các CLB cố tình “lách luật”, giống như bóng đá, bằng việc nhập tịch các ngoại binh. Nguy cơ này là có thật, bởi thực tế nhiều CLB cũng đã áp dụng bài nhập tịch này từ trước khi có quy định mới. Chẳng hạn, cầu thủ Katya của đội Vietsovpetro đã chính thức được nhập tịch, mang tên Vũ Mai Ka. Trước đó, 2 trường hợp nhập tịch nữa trong làng BCVN là của Supachai (Đinh Hoàng Chai - Ninh Bình) và Irina (Lê Kim Nhung - Vietsovpetro).Nhìn chung, hiệu quả của quy định mới về việc không sử dụng ngoại binh tại giải VĐQG còn cần thời gian kiểm nghiệm, song dẫu sao đây cũng là tín hiệu vui cho những người thực sự yêu bóng chuyền và mong muốn bộ môn này sẽ phát triển mạnh từ thực chất những đôi tay Việt chứ không phải nhờ vào dàn “sếu Tây”.
Đào Lâm

Nguồn: THỂ THAO VIỆT NAM
Thông tin

Nội dung đang cập nhật...

Tiêu điểm
Xem nhiều