Tiêu đề của website

VÀI NHÂN VẬT CỦA VTV CUP 2015

Tham dự VTV Cup lần này, tôi lại nhớ tới bà Kang Ok Sun – “bà tướng” của bóng chuyền Triều Tiên, với những kỉ niệm khó quên về một HLV rất nghiêm khắc song bà thương yêu cầu thủ như với con cái của mình. Cũng chính bà Kang làm nhiều kí giả Việt Nam hiểu thêm về các chương trình và giáo án tập luyện của BC nước bạn nó chặt chẽ và nghiêm túc đến nhường nào.


 “Ma ma” bóng chuyền

Tham dự VTV Cup lần này, tôi lại nhớ tới bà Kang Ok Sun – “bà tướng” của bóng chuyền Triều Tiên, với những kỉ niệm khó quên về một HLV rất nghiêm khắc song bà thương yêu cầu thủ như với con cái của mình. Cũng chính bà Kang làm nhiều kí giả Việt Nam hiểu thêm về các chương trình và giáo án tập luyện của BC nước bạn nó chặt chẽ và nghiêm túc đến nhường nào. Tiếc thay, bà Kang khồng có mặt vì đang làm nhiệm vụ khác nơi quê nhà, tuy nhiên chúng ta lại có niềm vui khi trong đoàn VĐV Triều Tiên tham dự VTV Cup lần này lại có một phụ nữ khác trong vai trò trợ lý cho ông HLV người Serbia, đó là bà Kim Myong Ok, một mama tổng quản rất chi dễ mến.

Nhà báo Nguyễn Lưu bên cạnh HLV Kim Myong Ok của Triều Tiên.

Bà Kim năm nay 55 tuổi, kém bà Kang 2 tuổi và từng là chủ công của tuyển Triều Tiên, từng được chủ tịch Kim Jong Ji bắt tay sau một trận đấu quốc tế có ấn tượng ở Bình Nhưỡng. Nom bề ngoài, ít ai biết bà Kim cũng nghiêm khắc ra trò, cụ thể là ngày 22/7 vừa qua, chuyến xe chở đội nữ Triều Tiên vượt 120km từ Cần Thơ về tới Bạc Liêu lúc 4.30 chiều và chỉ 30 phút sau, Jong Jin Sim và đồng đội đã ra sân để tập, đó là quyết định rất mềm mại song thật nghiêm khắc của bà Kim. Sáng nay, sau trận thua 0-3 trước Liêu Ninh đêm qua, tôi có ít phút tâm sự cùng bà bên li cà phê. Người phụ nữ có 2 con gái, một con rể này đã cho phép tôi hỏi và lại trả lời rất sòng phẳng, khác hẳn thói quen từ chối thẳng thừng các yêu cầu phỏng vấn của báo giới.

-Lần đầu tới Việt Nam, bà có cảm nghĩ gì về nơi này và những gì diễn ra vừa qua?

-Tôi đến Việt Nam lần đầu, tuy nhiên đến đây để làm việc mà cụ thể là thi đấu nên chưa có điều kiện quan sát nhiều, tất cả chỉ tập trung vào việc thi đấu mà thôi.

-Bà có nghĩ rằng thua trận hôm qua, con đường đi sâu vào giải của đội đã bị khép lại?

-Tôi không nghĩ thế. Thắng thua là bình thường. Hôm qua chúng tôi mất chuyền 2 ngay từ hiệp 1, người thay thế lại thấp quá và bị đội bạn khai thác, dẫn đến kết quả như thế, nhưng xin anh nhớ cho, chúng tôi không nản lòng và vẫn tin vào sự vùng dậy và tin vào chiến thắng của chúng tôi.

-Như thế, bà vẫn tin tưởng vào sự thành công của bóng chuyền Triều Tiên?

-Đúng vậy, thể thao Triều Tiên sẽ không thất bại, đất nước Triều Tiên sẽ không thất bại…(bà Kim cười rất nhẹ nhõm).

----

Chỉ sau một ngày, dường như tất cả những gì của VTV Cup đều được lộ diện, đều tỏ rõ yếu mạnh, trong đó chân dung những tay chuyền hai giỏi xem như đã bộc lộ.

Chuyền hai Lao Meiqi của Liêu Ninh

Rõ ràng, cô gái tóc ngắn này là một VIP ở nhóm chuyền hai của VTV Cup 2015. Lao Meiqi sinh ngày 17-5-1989, quê gốc Liêu Ninh và rất vui vẻ khi biết “lão nhà báo” Việt Nam đã từng tới Liêu Ninh cùng đoàn TTVN từ gần nửa thế kỉ trước và chứng kiến bóng chuyền Liêu Ninh có truyền thống lắm. Nói thêm là hồi ấy, tuy là dân bóng rổ nhưng tôi yêu BC lắm nên cứ qua bên BC xem, học hỏi và đợt ấy chứng kiến 2 trận thua của BCVN (nam) trước Liêu Ninh cao to đánh biên rất hay, cho dù 2 anh Phụng và Tín luôn nhắc anh em món đánh bạt tay chắn ngược lên phía trên.

Cây chuyền hai xuất sắc Lao Meiqi của CLB Liêu Ninh Trung Quốc.

Lao Meiqi là con một, cha là công nhân còn mẹ đã về hưu nay đi làm giúp việc tại các gia đình có điều kiện. Mới 10 tuổi, cô bé sớm cao ngồng và được ông thầy thể dục ở trường tiểu học đưa vào lớp năng khiếu, và tiến bộ từng ngày cho đến bây giờ đã chuyền hai chính cho một CLB mạnh của làng bóng chuyền Trung Quốc. Cao 1m85 , Lao Meiqi có đường chuyền ổn định và đứng bóng, dù bước một đưa lên là chưa tốt đi nữa. Cô gái này lại không nhảy chuyền, chỉ nhún và có một chân trái khi đẩy bóng ra tay. Tôi đã hỏi vì sao thế, cô trả lời:

-Vì cháu nhảy thấp và có nhược điểm xoay trở chậm nên quen chuyền như thế, may mắn là phù hợp với lối chơi có phần chậm chắc mà HLV Zhao Yong và cả BHL đã xây dựng cho đội.

-Đã bao giờ tập chơi ở vị trí khác chưa và đánh chính thức cho CLB này bao lâu rồi?

-Chưa bao giờ, ngay khi 14 tuổi thày giáo đã hướng cháu vào chuyền hai, đến nay đã gần 3 năm được thi đấu ở vị trí chính thức ở CLB, cháu thần tượng cô Kun Feng nhất đấy ạ (chuyền hai này đã kết duyên cùng HLV Kiatipong của Thái Lan từ năm ngoái), tại VTV Cup này có Pornpun của Thái chuyền hai tốt lắm bác ạ.

-Pornpun chuyền cũng tốt, động tác đẹp và linh hoạt song đường bóng chưa ổn như Lao Meiqi, hôm qua cháu rất xuất sắc ở pha bóng khi tỷ số 7-2, bạn Triều Tiên phát bóng chạm lưới và rơi nhanh ngay số 3 và cháu đã hạ trọng tâm đệ bóng rất chuẩn cho đồng đội lấy điểm, quả này mấy bạn ở giải này chưa ai làm được. Hãy cố gắng nữa nhé!

 


Nguồn: THỂ THAO VIỆT NAM
Thông tin

Nội dung đang cập nhật...

Tiêu điểm
Xem nhiều