Tiêu đề của website

Dư âm bóng chuyền: Nhiều ấn tượng đẹp

Vòng I Giải Bóng chuyền vô địch quốc gia và Cúp Hùng Vương mới kết thúc chưa lâu, dư âm của nó còn để lại, vừa mới mẻ sôi nổi lại chẳng thiếu sự tiếc nuối và cả nỗi lo lắng cho bóng chuyền Việt Nam (BCVN) tại những đấu trường sắp…

Vòng I Giải Bóng chuyền vô địch quốc gia và Cúp Hùng Vương mới kết thúc chưa lâu, dư âm của nó còn để lại, vừa mới mẻ sôi nổi lại chẳng thiếu sự tiếc nuối và cả nỗi lo lắng cho bóng chuyền Việt Nam (BCVN) tại những đấu trường sắp tới.
Hữu Hà - cầu thủ chơi xuất sắc nhất vòng I
Giải Bóng chuyền VĐQG 2013
Vắng ngoại binh, sân bóng vẫn đông!
Cứ tưởng với quy định rất mới mẻ của Ban tổ chức là không còn ngoại binh xuất hiện thì sân bóng sẽ vắng khách, vậy mà không phải, người xem Yên Bái và Phú Thọ vẫn vào sân nườm nượp. Điều này chứng tỏ điều lệ của giải là đúng hướng, ngay từ vòng đấu này, chúng tôi đã nhận thấy các CLB bắt đầu chạy đôn chạy đáo để lo đào tạo trẻ cho phù hợp với xu thế và với yêu cầu về sự phát triển bền vững của một nền thể thao và về bóng chuyền nói riêng. Không có những gương mặt quen biết như Jiraziu, Wanchai, Wang Bin hay Wilavan, Malika, Sisuma… các nội binh vẫn lên lưới vững vàng và một số trẻ trong đó đã thể hiện tiềm năng trở thành VĐV cừ trong một tương lai gần.
Những CLB lớn vẫn còn đó sức mạnh, đó là Tràng An - Ninh Bình, Đức Long - Gia Lai, Thể Công Binh đoàn 15… hay Thông tin Liên Việt PostBank (Thông tin), Ngân hàng Công thương… và bên cạnh đó là sự sa sút đáng tiếc của một số tên tuổi một thời như Sanest Khánh Hòa, Long An (nam), Bình Điền - Long An, Thái Bình (nữ). Cũng có những nhân tố mới nổi gây bất ngờ khi lọt vào Top 4 để dự Cúp Hùng Vương là Tiên Nông Thanh Hóa (nữ) và Maceco TP.HCM (nam). Tại trận chung kết Cúp Hùng Vương (cái "đuôi” của Vòng I giải vô địch quốc gia), đã có tới ngót 6.000 người tới xem, đó là một niềm vui lớn: khán giả không quay lưng lại thể thao nói chung và bóng chuyền nói riêng.
Những gương mặt trẻ - nỗi lo
Đi tìm gương mặt trẻ là đích ngắm của nhiều người, từ các nhà tuyển trạch cho tới các CLB và những người xem có nhiệt huyết. Họ đã thấy gì? Thấy một nhóm trẻ như Bùi Thị Ngà, Lê Thị Thúy, Hà Ngọc Diễm, Nguyễn Thị Thủy, Phạm Thị Thắm (nữ), Từ Văn Thuận, Bùi Công Tuấn Anh (nam) đang tự biểu hiện và có tương lai. Đa số có thể hình tốt và biết chơi bóng theo cách hiện đại, xứng đáng kế cận lớp đàn anh.Tuy nhiên để tiến trình ấy được nhanh chóng trở thành hiện thực lại phụ thuộc vào những nhà quản lí bóng chuyền, chẳng hạn Diễm và Thuận ở CLB Vĩnh Long chỉ thuộc hạng "xoàng”, mấy khi có điều kiện cọ xát để tiến bộ, trong khi đó chưa thấy dấu hiệu triệu tập lên tuyển để tính đến bài toán SEA Games 27 vào cuối năm nay?
Vòng I giải VĐQG đã kết thúc bằng một Cúp Hùng Vương rất chi hoành tráng.
"Đại chiến” trên đất trung du
Chưa lần nào dân phe vé hoạt động dữ dội như lần này, lại có cả mấy ả chuyên nghiệp từ phố Hàng Cháo cũng lên trung du làm ăn, và họ đã gặt hái, góp phần tô điểm cho Cúp Hùng Vương luôn thể hiện tốt quy luật "cung - cầu”. Điều này nhiều ý nghĩa khi hiện đang có nhiều môn chơi mà người xem quay lưng lại sân bãi! Nhưng thú vị và có chút xót xa khi xem vài trận đấu sinh tử, khi có cuộc chạm trán giữa sao và CLB cũ, nơi bùng nổ khát vọng bảo vệ thương hiệu của cá nhân và của một đội bóng.
Đó là cuộc đấu của Ngân hàng công thương (NHCT) đang sở hữu phụ công Kim Huệ với đội Thông tin mà Kim Huệ từng gắn bó nhiều năm song ngày chị ra đi lại chẳng mấy êm ả. Thông tin có đến 7 suất lên tuyển và 4/6 thuộc đội hình ra sân, còn NHCT chỉ một Huệ và 1/2 là Nguyễn Thị Xuân, 1/2 là Hà Thị Hoa chuyền 2. Và các đàn em - đồng đội cũ đã đón chị Huệ bằng cách bắt hầu hết bài và làm chị Huệ toát mồ hôi. Thông tin đã thắng 3-0, lấy cúp và HLV Phạm Văn Long sẽ có thêm suy nghĩ về tình thầy trò và đồng nghiệp ở đâu đó từng sứt mẻ...
Sự bùng nổ lớn nhất ở chung kết chính là Hữu Hà của Đức Long - Gia Lai (ĐL – GL) khi quyết đấu cùng CLB cũ Tràng An - Ninh Bình (TA – NB). Đã mất khá nhiều giấy mực về ngày Hà ra đi và bị TA-NB đòi tiền đào tạo (!) rồi lúc trở về ĐL-GL khi đã bước qua sườn dốc sự nghiệp, vậy mà nhà thi đấu Phú Thọ tối hôm ấy như vỡ ra vì những cú đánh sấm sét của Hữu Hà. Đây là một trận đấu đỉnh cao và ít nhiều đã vượt ngoài ranh giới thể thao. Dù thực lực mạnh hơn và lại dẫn 2 hiệp đầu, song TA-NB chỉ may mắn giành Cúp khi chủ công Hữu Hà đã thấm mệt sau quá nhiều pha bật cao đánh bóng từ sau vạch 3m làm nức lòng người xem ở Phú Thọ. Chính sự vô tư, trong sáng của người xem trung du đã cứu một trận chung kết giải thành công, bởi suýt nữa trận đấu vốn đẹp trong mơ bị đổ vỡ vì 2 kết luận rõ ràng sai trái của trọng tài chính.
Những người yêu bóng chuyền có thể chờ đợi nhiều điều từ sau cuộc đấu vừa qua.
Trần Hùng

Nguồn: THỂ THAO VIỆT NAM
Thông tin

Nội dung đang cập nhật...

Tiêu điểm
Xem nhiều