Tiêu đề của website

Những ông bầu thể thao trên Cao Nguyên: Đam mê tới cùng để thành công

Núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ là nơi nuôi dưỡng những con người có sức sống mãnh liệt. Như ở lĩnh vực thể thao, trong bối cảnh khó khăn, nhiều người đã phải bỏ cuộc thì những người làm thể thao ở Tây Nguyên vẫn “chơi tới cùng” và…

Núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ là nơi nuôi dưỡng những con người có sức sống mãnh liệt. Như ở lĩnh vực thể thao, trong bối cảnh khó khăn, nhiều người đã phải bỏ cuộc thì những người làm thể thao ở Tây Nguyên vẫn “chơi tới cùng” và đã gặt hái nhiều thành công. Có thể nói đến mô hình bóng đá của ông Đoàn Nguyên Đức (HA-GL), đội bóng chuyền Thể Công-Binh đoàn 14 của thiếu tướng Nguyễn Xuân Sang hay CLB Đức Long Gia Lai của ông bầu Bùi Pháp.
Thiếu tướng Nguyễn Xuân Sang (thứ 3 từ phải sang) là người góp công lớn cho thành công của...
CHÌA KHÓA DÂN VẬN CỦA “GIÀ LÀNG” SANG Trong buổi chia tay đồng đội trước khi về hưu cách đây 2 tháng, thiếu tướng Nguyễn Xuân Sang (nguyên Tư lệnh Binh đoàn 15-Bộ Quốc phòng) tâm sự: “Ở đời, chẳng ai dại cho mình khôn”. Trong suốt hành trình hơn 60 năm cuộc đời, câu nói trên đã trở thành phương châm, lẽ sống của vị tướng 2 lần được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới. Cả đời ông lăn lộn trên chiến trường từ đánh đuổi giặc Mỹ, đến tiễu trừ lực lượng phản động FULRO sau 1975, canh giữ vùng phên dậu, biên cương của Tổ quốc trước bè lũ Pol Pot luôn rình rập, gây chiến... góp phần giữ gìn cuộc sống bình yên cho đồng bào Tây Nguyên. Thời bình, ông và binh đoàn 15 tiếp tục bước vào cuộc chiến mới: chống đói nghèo, lạc hậu nơi núi rừng Tây Nguyên. Sau gần 30 năm xây dựng và trưởng thành, với nhiệm vụ phát triển kinh tế gắn với quốc phòng, an ninh trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên, đến nay Binh đoàn 15 trở thành doanh nghiệp quân đội làm kinh tế hiệu quả hàng đầu thuộc Bộ Quốc phòng.
Ông bầu Bùi Pháp (giữa)
Khi đời sống công nhân đã có của ăn, của để dưới sự lãnh đạo của “già làng” Sang, binh đoàn 15 bắt đầu đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao để chăm lo đời sống tinh thần cho công nhân và chiến sĩ. Binh đoàn 15 có 157 đội sản xuất, mỗi đội đều có sân bóng đá, bóng chuyền... Sau khi cho ra đời đội Thể công-Binh đoàn 15 vào năm 2011, ngay lập tức trong 2 mùa giải vừa qua, đội bóng này đoạt HCĐ ở giải VĐQG. Mới đây, Binh đoàn đưa vào sử dụng nhà thi đấu rất hiện đại. ĐI LÀ ĐẾN, ĐẾN LÀ ĐÁNH, ĐÁNH PHẢI THẮNG Trong giới bóng chuyền, khi nhắc tới khái niệm “một ông chủ, hai đội bóng” là ám chỉ tới ông Bùi Pháp (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đức Long Gia Lai). Năm 2011, bầu Pháp sở hữu tới 2 đội bóng chuyền: Đức Long Gia Lai (ĐLGL) và Đức Long-Quân khu 5 (ĐL-QK5). Nếu ĐL-QK5 là sản phẩm hợp tác theo bản hợp đồng 3 năm, thì ĐLGL là “đứa con ruột” của ông bầu này. Tuy chưa thu hái được nhiều thành tích, nhưng đội ĐLGL của bầu Pháp đã dũng mãnh, thẳng tiến tới trận chung kết giải VĐQG 2012. Chỉ thiếu chút nữa là đội bóng này đi vào lịch sử khi vô địch quốc gia ngay trong mùa giải đầu tiên thăng hạng.
... đội bóng chuyền Thể Công - Binh đoàn 15
Đáng tiếc, mặc dù thầy trò HLV Bùi Quang Ngọc đã dẫn trước đối phương với tỷ số 2-1, và đang nắm trong tay số phận quyết định của trận đấu ở ván thứ 4, khi dẫn điểm trước Tràng An-Ninh Bình 23/19. Thế nhưng trong tình thế “thua khó hơn thắng” đó, ĐLGL để đối thủ ngược dòng để đăng quang. Dù sao, ngôi vị á quân cũng đã là một chiến công ngoài mong đợi của đội bóng non trẻ nhất làng bóng chuyền Việt Nam. Qua 4 năm làm bóng chuyền, ĐLGL đã bỏ ra xấp xỉ 50 tỷ đồng để làm thương hiệu, thỏa mãn niềm đam mê, phục vụ nhu cầu thưởng lãm môn thể thao bóng chuyền của người hâm mộ phố Núi, tạo ra làn gió mới tích cực cho làng bóng chuyền nước nhà. Bây giờ, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế, có không ít người đặt câu hỏi với bầu Pháp rằng: Liệu đội bóng chuyền ĐLGL còn tồn tại được bao lâu nữa? Ông Bùi Pháp rành mạch: “Đi là đến, đến là đánh, đánh phải thắng! Đây là phương châm xuyên suốt, bất di bất dịch của ĐLGL”. Ở ĐÂU CŨNG CÓ ANH HÙNG Hơn 10 năm trước, kể từ khi thực hiện chủ trương xã hội hóa bóng đá, ông Đoàn Nguyên Đức của Hoàng Anh Gia Lai là một trong số ít người trở thành ông chủ của đội bóng tư nhân đầu tiên ở Việt Nam. Là người dám nghĩ dám làm, ông Đức đã dấn thân đi những nước cờ táo bạo, mang tính lịch sử của bóng đá nước nhà.
Bầu Đức cùng CLB bóng đá HAGL
Đó là thương vụ đưa Kiatisak, Thonglao... từ đỉnh cao Đông Nam Á sang khai phá V.League. Rồi trường hợp tuyển thủ Mỹ gốc Việt Lee Nguyễn về Pleiku, sang London ký kết hợp tác với CLB lừng danh Arsenal, cho ra đời học viện HA.GL-Arsenal JMG, với sản phẩm là khóa 1 sắp ra lò. Nhìn lại chặng đường đã qua, đã có lần bầu Đức tâm sự với người viết rằng: “Khi nghe tin HA.GL mua cầu thủ số 1 Đông Nam Á-Kiatisak, có không ít tờ báo chế giễu rằng, đó là chuyện bà láp, bà xàm của người không bình thường. Hoàng Anh Gia Lai là ai, xuất thân từ chốn nào mà dám mơ với mộng đến chuyện đó?”. Tuy nhiên, ông đã cùng HA.GL thu hái rất nhiều thành công trong bóng đá và nền tảng bóng đá chính là bệ phóng hoàn hảo giúp cho tập đoàn HA.GL có được ngày hôm nay khi vươn cánh tay kinh doanh sang Thái Lan, Lào, Campuchia, Myanmar. Thậm chí, hiện ông đang sở hữu một CLB bóng đá bên Lào. Trên hết, cách làm bóng đá bài bản, hướng tới tương lai lâu dài của bầu Đức đã cho quả ngọt. Trong khóa 1 của học viện HA.GL-Arsenal JMG, đã có 4 học viên được mời sang Arsenal thử việc. Dù các em vừa về nhà để đợi kết quả đánh giá, nhưng đó thực sự là tín hiệu cho việc hình thành thế hệ cầu thủ mới có nền tảng và căn cơ của bóng đá Việt Nam. Ông Đức quan niệm: “Thực ra ở đâu cũng có anh hùng. Thậm chí, càng ở những nơi nghèo khổ ở đó càng có nhiều người tài. Điều quan trọng là phải tạo điều kiện để ươm mầm tài năng chứ đừng coi trọng thành tích trước mắt. Đấy mới là hướng đi đúng đắn trong làm kinh doanh cũng như bóng đá”. Thiếu tướng Nguyễn Xuân Sang quan niệm: “Thể thao không chỉ là hoạt động vui chơi rèn luyện sức khỏe mà còn là phương tiện hữu hiệu trong công tác dân vận, là chìa khóa vạn năng trong đời sống con người”.

Nguồn: THỂ THAO VIỆT NAM
Thông tin

Nội dung đang cập nhật...

Tiêu điểm
Xem nhiều