Tiêu đề của website

Bóng chuyền nữ Việt Nam: Còn đó chặng đường dài

Kết thúc Cúp bóng chuyền nữ châu Á 2012, bóng chuyền nữ Việt Nam ở cấp độ đội tuyển lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào top 4 trong một giải đấu châu lục. Người hâm mộ không khỏi vui mừng, xuýt xoa về chiến thắng của đội tuyển,…

Kết thúc Cúp bóng chuyền nữ châu Á 2012, bóng chuyền nữ Việt Nam ở cấp độ đội tuyển lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào top 4 trong một giải đấu châu lục. Người hâm mộ không khỏi vui mừng, xuýt xoa về chiến thắng của đội tuyển, đây có thể nói là kỳ tích của bóng chuyền nữ Việt Nam.
Bóng chuyền nữ Việt Nam đã có giải đấu thành công tại Kazakhstan
Niềm vui chiến thắng
Việc lọt vào top 4 châu Á là một tín hiệu mừng nhưng phía trước vẫn còn một chặng đường dài. Khách quan mà nói, chiến thắng của đội tuyển Việt Nam trước Nhật Bản và Hàn Quốc một phần do hai đội tuyển này không mang tới đội hình mạnh nhất. Chiến thắng của tuyển Việt Nam vì vậy được đánh giá về tinh thần và sự tỏa sáng của một vài cá nhân hơn là yếu tố chuyên môn.
Điểm yếu của tuyển Việt Nam chỉ thực sự bộc lộ sau trận thua tranh hạng 3 trước Kazakhstan. Trước đội bóng đánh tầm cao và sức mạnh, tuyển Việt Nam bộc lộ yếu điểm ở bước 1 và phòng thủ, lối chơi đơn giản và thiếu tốc độ làm cho các pha tấn công và phản công thiếu sắc bén nên đã nhanh chóng thất bại với tỷ số 0-3 (18-25, 20-25, 16-25). Tuy thất bại nhưng việc bóng chuyền nữ Việt Nam lọt vào Top 4 một giải đấu Châu lục là điều tự hào và đáng khen ngợi. Hy vọng đây mới chỉ là bước chạy đà cho những giải đấu tiếp theo.
Học hỏi từ người Thái
Với chiều cao trung bình 1m75 tương đương với tuyển Việt Nam, có thể nói đây là chiều cao thấp trong các đội tuyển châu Á. Vậy mà, tại giải đấu này Thái Lan đã bất khả chiến bại và lên ngôi vô địch là hoàn toàn xứng đáng. Với việc Đông Nam Á có đến 2 đại diện lọt vào top 4 là điều đáng tự hào, nhưng lối chơi và đẳng cấp của đội xếp thứ nhất và đội thứ 4 đã có sự chênh lệch và khác biệt lớn. Trong khi tuyển Việt Nam sử dụng lối chơi không phù hợp với tầm vóc nhỏ bé thì Thái Lan với sự xuất sắc của cây chuyền 2 Nootshara, luôn có một thế trận lấn lướt so với các đối thủ có thể hình vượt trội hơn mình rất nhiều. Với lối chơi tốc độ và biến hóa, tăng cường các miếng đánh, chạy chiến thuật nhiều hơn cho các chủ công, cùng với đó là sự xuất sắc và đa dạng trong tấn công của bộ 3 chủ công: Wilavan, Malika, Onuma đặc biệt họ luôn có những quả tấn công sau vạch 3m rất hiểm, luôn là những hướng giải quyết tốt khi Thái Lan bị dồn vào thế bí, trong những tình huống bất lợi. Điều này tuyển Việt Nam có lẽ đã nhận ra nhưng thực sự làm chưa tới, khi những quả tấn công xa lưới của tuyển nữ Việt Nam thường tổ chức quá lộ, các chủ công thường vào đà chậm, gõ nhiều hơn đập, chính vì vậy chưa có bất ngờ.
Cần lắm, một chủ công
Nếu như Nga có Gamova, Trung Quốc có Wang Yi Mey, Nhật Bản có Saorikimura, Hàn Quốc có Kim Yeon-Koung... thì Việt Nam đang thiếu một chủ công có thể bao sân, chơi bùng nổ và xoay chuyển trận đấu, dù phụ công, thủ lĩnh Ngọc Hoa chơi rất hay, rất xuất sắc nhưng tầm ảnh hưởng của chủ công vẫn lớn hơn phụ công rất nhiều, đặc biệt trong bóng chuyền hiện đại. Nhìn vào các chủ công đang thi đấu cho bóng chuyền Việt Nam hiện nay thực sự chưa ai làm được điều này.
Chúng ta đang có một lứa VĐV trẻ triển vọng nhưng cần một kế hoạch và mục tiêu cụ thể, nếu được đầu tư tốt rất có thể lứa VĐV này sẽ là người hái quả ngọt cho bóng chuyền Việt Nam trong tương lai không xa.
Hưng Hà

Nguồn: THỂ THAO VIỆT NAM
Thông tin

Nội dung đang cập nhật...

Tiêu điểm
Xem nhiều