Tiêu đề của website

Thước tấc

(CATP) Các phóng viên thể thao Việt Nam đã không khỏi ngỡ ngàng khi diện kiến tay vợt đang xếp hạng 13 thế giới môn quần vợt nữ - Cibulkova, người có mặt sớm nhất tại Việt Nam để tham dự giải đấu biểu diễn Heineken Stars 2012 vào…

(CATP) Các phóng viên thể thao Việt Nam đã không khỏi ngỡ ngàng khi diện kiến tay vợt đang xếp hạng 13 thế giới môn quần vợt nữ - Cibulkova, người có mặt sớm nhất tại Việt Nam để tham dự giải đấu biểu diễn Heineken Stars 2012 vào ngày 20-9 tại CLB Lan Anh. Sự ngỡ ngàng ở đây không phải vì cô này xinh đẹp hay vì phong cách đầy vẻ tự tin mà chính là chiều cao hết sức khiêm tốn của Cibulkova: Chỉ 1m60!
Trời ạ, trong giới quần vợt nữ, chiều cao 1m60 đáng được gọi là “lùn”, khi đặt bên cạnh những sếu vườn như Shavapova, Azarenka... Chiều cao 1m60 chỉ tương đương với Đài Trang, đương kim vô địch Việt Nam và hiện đang nằm loanh quanh hạng 1.000 thế giới. Các nhà báo thể thao VN đã hỏi Cibulkova là bí quyết nào giúp cô vươn lên hạng 13 thế giới với chiều cao quá sức khiêm tốn đó, thì nhận được câu trả lời là về bốn chữ “hơn”: Tôi thấp thì bù lại tôi phải tập cho mình nhanh hơn, mạnh hơn, giao bóng xoáy hơn, hiểm hóc hơn đối thủ. Thế mới thấy, chiều cao là điều cần thiết khi chơi thể thao nhưng nó không phải là tất cả. Thiếu thước tấc nhưng nếu biết khắc phục thì cũng có thể đạt đến thành công, mà trường hợp Cibulkova là một điển hình. Một trường hợp khác nữa để chứng minh thước tấc khiêm tốn cũng không ngăn cản được thành công, đó là những gì đã diễn ra ở Giải bóng chuyền nữ châu Á 2012 đã kết thúc chủ nhật vừa rồi tại Kazakhstan. Đầu tiên là đội nữ VN gặp Hàn Quốc trong trận tứ kết. Chiều cao trung bình của đội VN là 1m76, còn phía Hàn Quốc là 1m82. Ở hiệp một, các cô gái Hàn Quốc không khó khăn bao nhiêu để chiến thắng 25-17. Cứ tưởng với đà này thì đội VN sẽ nhận thất bại ba ván trắng. Nào ngờ ở những ván tiếp theo, các cô giái VN bám chắn trên lưới rất quyết liệt, bọc lót phòng ngự dưới sân kiên trì và tổ chức tấn công hiểm hóc, bất ngờ. Vậy nên, kết quả cuối cùng là các cô gái VN đã lập nên kỳ tích khi lội ngược dòng thắng 3-2, giành quyền vào bán kết. Đây là chiến tích chưa hề có đối với bóng chuyền nữ VN. Đáng tiếc là sau hai trận thắng vắt kiệt sức trước Nhật (đội hình trẻ) và Hàn Quốc, nên tuyển VN đã dễ dàng thua Thái Lan 0-3 ở bán kết. Thật ra, việc thua Thái Lan không chỉ vì hết sức mà còn do gặp phải đối thủ là bậc thầy của việc tận dụng được bốn chữ “hơn” như tay vợt Cibulkova. Thái Lan trong trận chung kết gặp Trung Quốc, họ cũng chỉ là những cô gái khiêm tốn về chiều cao so với đại diện của đất nước 1,3 tỷ dân. Nhưng các cô gái Thái Lan đã chơi khôn ngoan hơn, hiểm hóc hơn, phòng ngự quyết liệt hơn nên đã đăng quang sau chiến thắng 3-1 (30-28, 25-27, 25-21, 25-20). Đây không phải là lần đầu tiên những cô gái thấp bé Thái Lan đã qua mặt “người khổng lồ” Trung Quốc ở môn thể thao tưởng rằng lợi thế chiều cao là yếu tố hàng đầu quyết định chiến thắng. Từ hai câu chuyện trên mới rút ra một điều, đó là các nhà thể thao VN đừng quá ca cẩm như xưa nay về sự thua kém chiều cao. Nếu chúng ta có chế độ dinh dưỡng tốt hơn cho VĐV, đầu tư cho họ nghiêm túc hơn, huấn luyện khoa học hơn, nghiêm khắc hơn và bản thân VĐV cũng “làm nghề” một cách thật sự nghiêm túc, có niềm đam mê mãnh liệt thì hoàn toàn có thể bù đắp được cho sự thua kém về thước tấc.

Nguồn: THỂ THAO VIỆT NAM
Thông tin

Nội dung đang cập nhật...

Tiêu điểm
Xem nhiều