Tiêu đề của website

Nên nhìn thoáng về ngoại binh

Thời gian gần đây, dấu ấn tích cực của một số ngoại binh đã đem lại hình ảnh khởi sắc cho bóng chuyền VN.

Thời gian gần đây, dấu ấn tích cực của một số ngoại binh đã đem lại hình ảnh khởi sắc cho bóng chuyền VN.
Cuộc đối đầu của Ngô Văn Kiều (6 - Sanest Khánh Hòa) với chủ công Wanchai (4 - Thái Lan) luôn hấp dẫn- Ảnh: Dương Minh
Trong đó, rõ nét nhất là dấu ấn của các tay đánh người Thái Lan. Chẳng hạn, một Patcharee có lối đánh tài trí thông minh không chỉ giúp đội Ngân Hàng Công Thương trở thành một thế lực ở giải nữ, mà còn giúp các cầu thủ nội nâng cao kỹ năng chơi bóng. Ngoài Patcharee, những tuyển thủ Thái Lan đã có mặt ở các CLB trong nước như Pyamas, Onuma, Vilawan, Narumon, Malika, Ampor, Saymai, Jutarat... đều chơi xuất sắc và đem đến nhiều bài học cho các tay đánh VN. Ngoài ra, họ còn giúp kéo được người xem đến sân. Vì vậy, việc ngoại binh thi đấu ở các giải đấu của bóng chuyền VN là điều hợp lẽ. Vấn đề chỉ là cho phép họ như thế nào mà thôi. Quy chế của Liên đoàn Bóng chuyền VN hiện nay cho phép mỗi CLB ở hạng đội mạnh đăng ký ba ngoại binh và một người thi đấu trên sân. Việc chỉ có một so với sáu cầu thủ thi đấu trên sân là phù hợp. Điều này giúp ngoại binh không lấy hết suất của nội binh mà còn là sự bổ sung và là chỗ dựa cho đồng đội. Việc CLB hạng nhất Grup Samator (Indonesia) thuê tay đánh Ngô Văn Kiều (Sanest Khánh Hòa) thi đấu khi tham dự giải châu Á đã được Liên đoàn Bóng chuyền châu Á đánh giá là nhân tố tích cực. Tuy nhiên việc thuê ngoại binh không đồng nghĩa với việc lơ là công tác đào tạo và càng không phải cái cớ để một số người có tiền chơi ngông. Thực tế cho thấy đã xuất hiện tâm lý vung tiền mua ngoại binh với giá cao để thi đấu cho CLB của mình. Do đó, thuê ngoại binh có chừng mực và bài bản là việc cần ủng hộ. Hơn nữa, chúng ta cần thuê cả HLV ngoại có tầm cỡ để giúp đội tuyển nâng cao chất lượng thi đấu. Xa hơn họ sẽ giúp nâng chất HLV nội qua các lớp tập huấn. Không sính ngoại mù quáng song cũng không bài ngoại - đây là quyết sách của bóng chuyền VN hiện nay.
Xác định các đội dự Cúp Hùng Vương Sau hơn một tuần thi đấu, Giải bóng chuyền vô địch quốc gia đã xác định bốn đội nam và bốn đội nữ giành quyền vào vòng chung kết tranh Cúp Hùng Vương, diễn ra từ ngày 12 đến 16-4 tại tỉnh Phú Thọ. Ở giải nam, tại bảng A, đương kim vô địch Tràng An Ninh Bình bất ngờ bị loại. Trong khi đó, đội bóng Sanest Khánh Hòa cùng Sacombank Biên Phòng chia nhau hai vị trí nhất nhì bảng giành quyền vào vòng chung kết. Đối thủ của họ là hai đội bóng xếp nhất nhì bảng B: Long An và Tập Đoàn Dầu Khí Quốc Gia VN. Ở giải nữ, với năm trận toàn thắng, Thông Tin Lienvietbank giành chiếc vé nhất bảng A, xếp thứ hai là VTV Bình Điền Long An. Hai đội bóng này sẽ tranh tài cùng PV Oil Thái Bình và Ngân Hàng Công Thương (nhất và nhì bảng B). TR.D.
Ý kiến các nhà chuyên môn * HLV Lương Khương Thượng (VTV Bình Điền Long An): Các VĐV nước ngoài giúp các giải đấu trong nước ngày càng hấp dẫn hơn cũng như giúp VĐV VN học hỏi thêm về mặt chuyên môn. Nhưng theo tôi, mặt tích cực đó chỉ được trong một vài năm đầu. Những năm sau việc một số đội bóng lạm dụng ngoại binh quá nhiều và chất lượng một số ngoại binh không tốt lắm đã làm mất đi ý nghĩa nói trên. Theo tôi, cách làm tốt nhất hiện nay là không nên để ngoại binh thi đấu ở hệ thống giải quốc gia như giải vô địch quốc gia, giải hạng A mà chỉ có thể mời họ thi đấu ở các giải mời, các cúp. * HLV Lê Hồng Hảo (Maseco TP.HCM): Tôi cho rằng chúng ta không nên bài ngoại bởi đây là yếu tố góp phần làm các trận đấu ngày càng chất lượng hơn. Tuy nhiên, việc ngoại binh thi đấu ở giải hạng A hiện nay là không hợp lý bởi điều này sẽ giết chết phong trào. Đồng thời không tạo điều kiện cho VĐV trẻ cơ hội thi đấu để tích lũy kinh nghiệm. * HLV Huỳnh Thúc Phong (Sanest Khánh Hòa): Theo tôi, Liên đoàn Bóng chuyền VN chỉ cần thay đổi một số điều lệ như: khống chế VĐV ở CLB này sang CLB khác một cách thoải mái, có sự hỗ trợ cũng như khuyến khích các CLB trong nước tăng cường công tác đào tạo trẻ sẽ hạn chế phần nào việc khan hiếm lực lượng kế thừa. * HLV Phạm Văn Long (Thông Tin Lienvietbank): Là đội duy nhất không có ngoại binh thi đấu ở vòng 1 nhưng chúng tôi vẫn có năm trận toàn thắng. Dẫn chứng điều này để thấy nếu cứ chạy theo ngoại binh bằng mọi giá mà không tập trung công tác đào tạo trẻ, không chỉ bóng chuyền VN mà bản thân các CLB cũng tự làm yếu mình. Theo tôi, đã đến lúc nên dừng thuê ngoại binh một hai năm để các CLB sử dụng tiền đó lo đào tạo VĐV trẻ. TRUNG DÂN

Nguồn: THỂ THAO VIỆT NAM
Thông tin

Nội dung đang cập nhật...

Tiêu điểm
Xem nhiều