Tiêu đề của website

Những sự kiện đáng nhớ của bóng chuyền Việt Nam trong năm 2015

Một năm mới lại đến, nhưng với bóng chuyền Việt Nam vẫn rất sôi động, vẫn chuyển động như trái bóng chuyền vốn có. Mời các bạn cùng Volleyball.vn nhìn lại 1 năm với bóng chuyền Việt Nam.


Một năm mới lại đến, nhưng với bóng chuyền Việt Nam vẫn rất sôi động, vẫn chuyển động như trái bóng chuyền vốn có. Mời các bạn cùng Volleyball.vn nhìn lại 1 năm với bóng chuyền Việt Nam.

HLV bóng chuyền bị báo chí đồng loạt tẩy chay

Với một bề dày chuyên môn và đang ở một trung tâm lớn, là sĩ quan quân đội, lẽ ra ông Phạm Văn Long cần làm một tấm gương tốt cho học trò, cũng là chiến sĩ thuộc quyền quản lý của mình, tiếc thay ông chưa làm được điều ấy. “HLV đội vô địch mà lại như thế à ? HLV đội tuyển mà kém tư cách thế sao ?” – Đó là những phát biểu của nhiều người, từ khán giả cho đến các HLV đầu đã hai thứ tóc, khi nhận xét về ông Phạm Văn Long. Từ hình ảnh kém đẹp khi xông đến bàn trọng tài tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 5 tại TP.HCM. Hay tại Giải VĐQG 2007, HLV Phạm Văn Long lại làm khán giả, đồng đội, học trò và dư luận bất bình vì hành xử không giống ai khi hai lần bước đến gần khán đài A, sau đó kiến quyết xua học trò không đấu nữa, tức là yêu cầu bỏ cuộc! May mà nhiều người đã kịp can ngăn, kể cả việc phụ công Bùi Thị Tám (10) phải cố đùn đẩy ông thầy của mình vào phía sau trật tự mới vãn hồi. Còn với những hành động, chừng mắt quát nạt các học trò cũng không còn lạ hay cả những câu chuyện con yêu, con ghét cũng tốn rất nhiều giấy mực của báo chí trong suốt thời gian dài. Chính vì lẽ đó mà sau khi kết thúc Giải bóng chuyền nữ Quốc tế VTV Bình Điền lần thứ 9 tại Quảng Trị, lần đầu tiên trong lịch sử thể thao Việt Nam, một HLV đã bị báo chí nhất loạt đồng tình đứng lên tẩy chay yêu cầu Liên đoàn BCVN, Tổng cục TDTT cách chức khỏi chiếc ghế HLV trưởng.

Bóng chuyền nữ Việt Nam lần đầu lọt top 5 châu lục

Có thể nói, Giải Bóng chuyền nữ Vô địch châu Á là giải đấu thường niên và uy tín bậc nhất của châu lục. Trong lịch sử các lần tham dự của mình, thứ hạng cao nhất của ĐTQG Việt Nam là vị trí thứ 6 vào năm 2013 bởi vậy không ai có thể nghĩ được rằng với một đội hình đang trẻ hóa, HLV Thái Thanh Tùng có thể tạo nên được kỳ tích cho bóng chuyền Việt Nam. Thế nhưng các cô gái Việt Nam hai lần đánh bại đại Nhật Bản dù là đội hình trẻ trong cùng một giải đấu, điều đó không còn là may mắn. Đây như một sự khẳng định rằng BCVN nếu được đầu tư đúng hướng chắc chắn sẽ đủ khả năng vươn xa trong tương lai.

Vẫn xếp sau người Thái, Indonesia đang tiến gần

Sau nhiều năm, đội tuyển bóng chuyền nam với sự xuất hiện của thùng thuốc pháo Từ Thanh Thuận bên cạnh những đàn anh như Hữu Hà, Hoàng Thương, Văn Đức, Xuân Thành… đã giúp đội tuyển nam Việt Nam lọt vào được trận chung kết SEA Games. Thế nhưng, dù rất được kỳ vọng, ĐTVN vẫn phải chịu thất thủ 0-3 chóng vánh trước người Thái, qua đó chưa thể thực hiện được giấc mơ vàng của mình.

Với đội tuyển nữ, khát vọng vượt qua người Thái ở thời điểm hiện tại vẫn là không tưởng. Trong khi Thái Lan vẫn giữ nguyên bộ khung chính cách đây cả chục năm, và chính Nootsara, Pleumjit, Onuma… đã giúp người Thái vươn tầm thế giới thì đội tuyển nữ Việt Nam dù liên tục thay đổi về con người nhưng vẫn chưa thể thoát ra khỏi khu vực. Việc giữ vững được tấm HCB SEA Games của đội tuyển nữ trong bối cảnh trẻ hóa là điều đáng khen, thế nhưng Indonesia với sự xuất hiện của Manganang như một thách thức của bóng chuyền nữ Việt Nam trong tương lai gần.

Maseco TP.HCM sau nhiều năm lên ngôi vô địch, Thông tin Liên Việt Postbank giành được ngôi VĐQG lần thứ 4 liên tiếp

Giải nam hấp dẫn, tạo được nhiều dấu ấn, đặc biệt là cú soán ngôi ngoạn mục của đội Maseco TP.HCM tại giải VĐQG. Trong khi đó, giải nữ mùa này có vẻ khởi sắc dù Thông tin LVPostbank vẫn tiếp tục thống trị trên đỉnh nhưng thực sự không còn giữ được vị thế độc tôn. VTV Bình Điền Long An và Ngân hàng Công thương cũng đang cho thấy được sự khởi sắc với những bước chuyển mình mạnh mẽ của mình.

Ngôi Hậu mà các cô gái Thông tin LVPostbank giành được ở giải VĐQG đã là cúp vô địch thứ 8 trong vòng 11 năm trở lại đây. Tuy nhiên, có một thực tế, là trình độ của các VĐV Thông Tin vẫn còn bất cập khi chưa thể bắt nhịp với sân chơi quốc tế điển hình như tại Giải bóng chuyền các CLB nữ châu Á diễn ra tại Hà Nam.

Tập trung đội tuyển trẻ nữ dài hạn

Sau nhiều năm tập trung theo kiểu nửa vời, thì đây có thể coi là lần đầu tiên VFV có chiến lược dài hạn tập trung cho bóng chuyền nữ với một chuyên gia đến từ Nhật Bản. 15 VĐV độ tuổi dưới 18 ở các CLB khác nhau đã được tập trung ăn học và luyện tập tại trung tâm HLTTQG I được coi là một tín hiệu tích cực ngay trong nhiệm kỳ mới. Tuy chưa tập trung được hết toàn bộ các tay đập trẻ triển vọng hiện nay do có nhiều lí do khác nhau, nhưng đó được xem là một trong những nỗ lực của VFV trong công tác trẻ hóa, chuẩn bị lực lượng trong một vài năm tới.

Đại hội Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam

Trong những ngày cuối năm, Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam (VFV) đã tổ chức đại hội nhiệm kỳ VI, với thay đổi diễn ra ở cả 2 vị trí quan trọng nhất là Chủ tịch và TTK.Với đa số phiếu ủng hộ, ông Lê Văn Thành, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Thể thao Động Lực đã được bầu làm Chủ tịch VFV nhiệm kỳ VI. Ở các nhiệm kỳ trước, ông Lê Văn Thành là 1 trong các Phó chủ tịch. Ở vị trí Tổng thư ký, ông Lê Trí Trường, Trưởng phòng Hành chính tổng hợp Đại học TDTT Bắc Ninh đã được bầu thay ông Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT.

Trong thời gian tới, VFV sẽ đưa ra một số điều chỉnh nhằm thúc đẩy sự phát triển của môn bóng chuyền. Trong số này đáng chú ý có kế hoạch giảm số đội thi đấu ở giải VĐQG từ 12 xuống 8 đội. Mục tiêu của kế hoạch này là nâng cao chất lượng giải đấu. Về quốc tế, VFV đặt mục tiêu đưa bóng chuyền nữ vào tốp 5, bóng chuyền nam ở tốp 10 ASIAD. VFV dù vậy còn dè dặt khi hướng tới mục tiêu vượt qua Thái Lan ở đấu trường Đông Nam Á.

Nhiều CLB giải thể: Xu thế tất yếu

Nối tiếp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, nữ Vietsov Petro, nữ Bia Sài gòn Thái Bình Dương, thì trong năm 2015 một số cái tên khác tiếp tục khai tử là Quân Khu 5, nữ Cao Su Phú Riêng, Đức Long Gia Lai, Phòng không Không quân và có thể tới đây là Hòa Phát Hưng Yên.

Để chất lượng giải tăng lên, hấp dẫn người xem hơn bắt buộc phải cắt giảm số đội ở Giải VĐQG, thu gom lại các cầu thủ. Thể thao được coi là ánh xạ của đời sống xã hội, kinh tế đi xuống không thể đòi hỏi bóng chuyền đi lên. Bóng chuyền Việt Nam đang ở đáy của chu trì hình Sin đây cũng là liều thuốc thử cần thiết cho những đội bóng muốn đi lên theo mô hình bóng chuyền chuyên nghiệp thực sự. Sẽ có những đội bóng tiếp tục giải thể, nhưng rồi cũng sẽ có những đội bóng mới mai kia được hình thành, âu cũng chỉ là xu thế tất yếu mà thôi.

Sau Ngọc Hoa là Thanh Thúy

Nguyễn Thị Ngọc Hoa đi vào lịch sử bóng chuyền Việt Nam không chỉ với những danh hiệu cá nhân mà cô còn được biết đến với tư cách ngoại binh thi đấu cho một CLB nước ngoài ngay trên chính quê hương mình. Và trong lần góp mặt cùng CLB Bangkok Glass tại Giải Bóng chuyền Các CLB nữ châu Á 2015, Ngọc Hoa đã rực sáng với danh hiệu phụ công xuất sắc nhất giải đấu đồng thời cùng đại diện của Thái Lan bước lên ngôi vô địch.

Nối tiếp sau thành công của người đàn chị, trong những ngày cuối năm 2015, nữ chủ công 18 tuổi Trần Thị Thanh Thúy tiếp tục được CLB số 1 Thái Lan – Bangkok Glass chiêu mộ. Đây được coi là cơ hội lớn để Thanh Thúy học hỏi, trải nghiệm, chứng minh bản thân, đồng thời đây được coi là niềm tự hào riêng chỉ có ở VTV Bình Điền Long An.

 


Nguồn: THỂ THAO VIỆT NAM
Thông tin

Nội dung đang cập nhật...

Tiêu điểm
Xem nhiều