Tiêu đề của website

TTK Lê Trí Trường: Mong truyền thông đồng hành cùng bóng chuyền Việt Nam

Còn nhớ 2004, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam cùng VTV phối hợp tổ chức Giải Bóng chuyền nữ Quốc tế VTV Cup đã thực sự mang tới một bước ngoặt lịch sử cho chính môn bóng chuyền và cả mảng truyền hình thể thao. Các trận đấu chất lượng cao về nhiều mặt, được phát vào “giờ vàng” trên các kênh quảng bá, gắn với những chiến thắng ngoạn của của đội chủ nhà với một lứa cầu thủ trẻ tài năng, xinh tươi, đã tạo ra một cơn sốt hầm hập. NTĐ Trần Quốc Toản (Nam Định) luôn rơi vào tình trạng quá tải, giá vé “chợ đen” thậm chí đẩy lên tới cả chục lần. Lần đầu tiên đông đảo NHM cả nước náo nức chờ đón màn trình diễn qua truyền hình của các “chân dài” bóng chuyền Phạm Yến, Kim Huệ, Ngọc Hoa hệt như một trận thư hùng quan trọng của ĐTQG bóng đá nam, phần nào đó còn hơn.


Còn nhớ 2004, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam cùng VTV phối hợp tổ chức Giải Bóng chuyền nữ Quốc tế VTV Cup đã thực sự mang tới một bước ngoặt lịch sử cho chính môn bóng chuyền và cả mảng truyền hình thể thao. Các trận đấu chất lượng cao về nhiều mặt, được phát vào “giờ vàng” trên các kênh quảng bá, gắn với những chiến thắng ngoạn của của đội chủ nhà với một lứa cầu thủ trẻ tài năng, xinh tươi, đã tạo ra một cơn sốt hầm hập. NTĐ Trần Quốc Toản (Nam Định) luôn rơi vào tình trạng quá tải, giá vé “chợ đen” thậm chí đẩy lên tới cả chục lần. Lần đầu tiên đông đảo NHM cả nước náo nức chờ đón màn trình diễn qua truyền hình của các “chân dài” bóng chuyền Phạm Yến, Kim Huệ, Ngọc Hoa hệt như một trận thư hùng quan trọng của ĐTQG bóng đá nam, phần nào đó còn hơn.

Rất nhiều địa phương hay doanh nghiệp sau đó đều tha thiết mời gọi ĐTQG bóng chuyền nữ tham dự vào các sự kiện. Thậm chí, việc được tài trợ hay hỗ trợ cho đội được coi như một… thành quả đáng giá.

Chỉ nhờ một cuộc “hội tụ đỉnh cao” này, bóng chuyền Việt Nam, cụ thể là nội dung của nữ, đã trở thành môn số 2 của TTVN trong khi chính truyền hình đã có một sản phẩm riêng không hề mấy kém cạnh so với bóng đá.

Bóng chuyền Việt Nam luôn nhận được rất nhiều rất nhiều tình cảm từ phía người hâm mộ.

Tiếp đó, Giải Bóng chuyền nữ Quốc tế VTV Bình Điền ra đời, đây cũng là một trong những giải đấu thành công cả về mặt thương hiệu, chất lượng lẫn truyền thông dành cho cấp độ CLB. Đây cũng là giải đấu mà fan các đội bóng mong mỏi và chờ đợi nhất, bởi nó không còn đơn thuần là cuộc chiến về chuyên môn mà còn là nóng bởi sự tranh luận giữa các nhóm CĐV của các đội bóng.

Trong khoảng thời gian 2007-2009, VTC cũng khá thành công khi gắn thương hiệu của mình với giải Bóng chuyền Các CLB nữ châu Á. Đây là giải đấu chất lượng, nơi quy tụ các CLB hàng đầu châu lục cùng với đội tuyển Việt Nam càng tạo nên được sức nóng.

Đến năm 2009, lần đầu tiên bóng chuyền Việt Nam bán được bản quyền truyền hình. Theo thỏa thuận, bắt đầu từ mùa bóng 2009, Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC là đơn vị đầu tiên được quyền lựa chọn các trận đấu tại giải các đội mạnh quốc gia, giải A1 quốc gia, giải trẻ quốc gia... để truyền hình trực tiếp với mức phí lên tới gần 500 triệu đồng.

Ở những trận đấu mà VTC không truyền hình trực tiếp, các đài truyền hình khác vẫn có quyền khai thác nhưng phải được sự đồng ý của VTC và phải trả tiền bản quyền cho Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam.

Cũng ở mùa giải 2009, lần đầu tiên khán giả cả nước đã được thưởng thức đầy đủ các trận đấu của giải VĐQG cùng các cuộc đấu quan trọng nhất của giải hạng dưới, và rất nhiều các chương trình đồng hành khác. Khi đó, khán giả thậm chí được thưởng thức các trận đấu bóng chuyền không hề thua kém V.League của bóng đá nam.

Bóng chuyền còn vượt trước môn thể thao Vua khi đăng cai một số giải tầm châu lục và thế giới, với sự đảm bảo tối đa về mặt truyền hình.

Sức hút từ các ĐTQG luôn rất lớn.

Thế nhưng, thay vì truyền hình - bóng chuyền sẽ liên tục phát triển, có thương quyền cũng như khả năng phục vụ khán giả ngày một tốt hơn. Thì một thực tế lại hoàn toàn khác khi mảng truyền thông trọng yếu của bóng chuyền chuyên nghiệp này lại đi xuống một cách bất thường.

Một vài lý do có thể kể đến điển hình như chất lượng Giải VĐQG ngày càng tệ, xuất hiệu nhiều trận đấu theo kiểu xin, cho cùng nhiều pha bóng mang tính phong trào không giống như kỳ vọng của khán giả. Lượng người xem thấp, không có nhiều sức hút so với các chương trình truyền hình khác là nguyên nhân chủ yếu để các nhà đài không còn cảm thấy mặn mà. Ngoài ra, các chương trình trên kênh sóng VTV3 tương đối kín, dẫn tới không còn thời lượng cho các môn thể thao khác trong đó có bóng chuyền. Một lý do khách quan khác có thể nhận thấy bóng chuyền và nhiều môn thể thao khác đang chịu sự ảnh hưởng từ việc suy yếu của nền kinh tế. Các nhà đài bị cắt giảm ngân sách dẫn theo chi phí cho việc truyền hình trực tiếp cũng bị cắt giảm. Bởi vậy mà các giải đấu bóng chuyền vẫn có trên truyền hình, chỉ có điều không phải với tư cách của một thương hiệu xứng đáng mà giờ đây còn phụ thuộc hoàn toàn vào nhà tài trợ, vào ngân sách, thời gian… của các nhà đài.

Trước tình cảnh bóng chuyền đang rơi vào giai đoạn thoái trào như hiện nay, TTK Lê Trí Trường cho biết: “Ở thời điểm hiện tại, bóng chuyền Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khăn. Bản thân ông đã phải cân nhắc rất nhiều trước khi ra nhận nhiệm vụ chèo lái còn thuyền này. Tôi biết, các đội bóng đã phải chịu rất nhiều thiệt thòi khi thương hiệu, hình ảnh của doanh nghiệp không được quảng bá một cách mạnh mẽ như những gì các bạn mong muốn. Tất cả các ý kiến, mong mỏi của khán giả rằng được xem các trận đấu tại giải VĐQG tôi đều biết và ghi nhận. Muốn có bóng chuyền đỉnh cao thì phải phát triển được bóng chuyền phong trào.

Trong giai đoạn hiện nay, bóng chuyền Việt Nam đang rất khó khăn, tôi rất mong hình ảnh bóng chuyền được truyền tải nhiều hơn, gửi đến người hâm mộ. Với cương vị tổng thư ký, mong các nhà đài, các cơ quan thông tấn, báo chí… hãy quan tâm, yêu thương và ủng hộ bóng chuyền.”

 


Nguồn: THỂ THAO VIỆT NAM
Thông tin

Nội dung đang cập nhật...

Tiêu điểm
Xem nhiều