Tiêu đề của website

Tổng hợp giải Nam World Grand Champions Cup tại Nhật Bản từ 19-24/11/2013

Đội Brazil ăn mừng chức vô địch thứ ba liên tiếp, trong tổng số 4 lần mà các chàng trai của vũ điệu Samba  giàng được tại World Grand Champions Cup 


Đội Brazil ăn mừng chức vô địch thứ ba liên tiếp, trong tổng số 4 lần mà các chàng trai của vũ điệu Samba  giàng được tại World Grand Champions Cup
Tokyo, Nhật Bản , 24 /11/2013 ngày thi đấu cuối cùng của giải- Brazil giành chiến thắng 3-2 trước Ý trong trận đầu tiên của ngày thi đấu cuối cùng, và với chiến thắng này Brazil chính thức giành chức vô địch FIVB World Grand Champions Cup.   Đây là lần thứ 3 liên tiếp trong tổng số 4 lần vào các năm 1997,2005, 2009 và năm nay 2013.

Ít hơn một điểm là Nga khi họ giành chiến thắng 3-0 trước đội tuyển Mỹ.Ngày thi đấu thứ 4 của giải Nga đã thắng Brazil với tỉ số 3-2,nhưng tại vòng đấu tiên họ đã để thua Ý với tỉ số 3-1,(Ý là đối thủ mà Nga đã giành chiến thắng cũng với tỉ số đó tại chung kết vô địch Châu Âu 2 tháng trước đó).Nga đang thống trị nền BC thế giới khi họ giành chiến thắng ở hầu hết các giải quốc tế gần đây( Olympic, World League và Europe Championship), nhưng với chức vô địch này Brazil đã có một câu trả lời với làng BC thế giới rằng họ vẫn là số 1.

Và mặc dù để thua Brazil, Ý vẫn sưu tập được thêm một huy chương đồng giống như họ giàng được tại Olympic London 2012 và  World League 2013 tại Argentina. Đây là huy chương thứ ba của Ý tại giải đấu này sau khi họ đã giành huy chương vàng khi giải được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1993 và huy chương đồng vào năm 2005. Đội Nhật cũng thua trận đấu cuối cùng của giải đấu để kết thúc cuộc tranh tài với một kỷ lục 0-5 với chỉ có một set thắng trong trận mở màn với Mỹ ở ngày thi đấu đầu tiên. Đội 2 lần vô địch châu Á Iran giàng chiến thắng 3-0 trước Nhật để củng cố vị trí thứ tư qua đó cải thiện vị trí thứ năm của họ cách đây bốn năm và việc cùng giàng chiến thắng trước Ý và Mỹ với tỉ số 3-2 ở những ngày thi đấu trước đó làm cho các đội bóng khác phải nhìn họ với một ánh mắt kiêng dè.

1. Brazil

Thi đấu nổi bật nhất trong đội hình Brazil phải kể đến chủ công số 4 Wallace De Souza, phụ công số 16 Lucas Saatkamp và chuyền 2 đội trưởng số 1 Bruno Rezende(con trai HLV trưởng Bernardo Rezende). Bruno và Lucas sinh năm 1986 còn Wallace sinh năm 1987, họ đều đang trong độ tuổi sung sức và chín mùi của sự nghiệp và qua giải vừa rồi họ cho thấy họ đủ sức kế thừa và thay thế lớp đàn anh như Giba, Vissotto hay Murilo.Bên cạnh đó là HLV tài ba Bernardo dẫn dắt đội tuyển BC nam Brazil từ năm 2001, hiếm có 1 HLV nào có thể dẫn dắt một đội bóng hàng đầu thế giới lâu và giành nhiều danh hiệu như ông.

2. Nga

Mặc dù chỉ về vị trí thứ 2 nhưng Nga đang được coi là đội bóng mạnh nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Đánh bại Brazil 3 lần liên tục( chung kết Olympic, World League và lượt trận thứ 4 vừa rồi), Nga buộc mọi đội bóng còn lại phải e sợ khi gặp họ ở những vòng đấu loại trực tiếp. Họ thường khởi đầu giải đấu chậm chạp nhưng một khi bộ máy đã vào guồng thì khó có đội bóng nào có thể chặn đứng họ lại được. Sở hữu cầu thủ được coi là toàn diện nhất thế giới ở thời điểm hiện tại là số 13 Dmitriy Muserskiy cao 2,18m với độ bật  nhảy chắn 3,47 m và độ bật nhảy đập 3,75m vượt mọi hàng chắn, chơi vị trí phụ công với khả năng chắn bóng siêu phàm và khi cần thiết có thể chơi tốt ở vị trí chủ công( như trận chung kết Olympic 2012). Sự trở lại sau chấn thương của chủ công hàng đầu đội tuyển số 17 Maxim Mikhaylov càng làm cho họ mạnh hơn.

3. Ý

Việc các CLB của Nga với túi tiền không đáy của các ông chủ dầu mỏ và sự nổi dậy của gã nhà giàu thích BC Thổ Nhĩ Kỳ đã thâu tóm hầu hết các cầu thủ hàng đầu thế giới về thi đấu biến Serie A của Ý không còn là giải BC số 1 thế giới như trước đây, và điều đó đã làm ảnh hưởng ít nhiều đến thành tích của Ý trong những năm gần đây. Họ duy trì vị trí thứ 3 thế giới phản ánh đúng với thành tích mà họ đạt được gần đây( huy chương Đồng Olympic, Worlg League và giải này). Tuy nhiên họ đang cải tổ mạnh mẽ đội hình với 8/12 cầu thủ sinh năm 1989 trở lên, chủ công hàng đầu thế giới Ivan Zaytsev sinh năm 1988 cũng chỉ mới 25 tuổi. Những cầu thủ trẻ như Vettori, Piano đang dần thay thế lớp cựu binh như Savani, Birarelli. Có thể 2,3 năm nữa họ sẻ đủ sức để đôi công với Brazil và Nga.

4. Iran

Đứng vị trí thứ 4 là một thành công đối với Iran(đội vừa giành chức vô địch Châu Á trước Hàn Quốc với tỉ số 3-0 trong trận chung kết vào tháng 9 tại Dubai). Và việc đánh bại cả Ý lẫn Mỹ tại giải vừa qua đã làm thức tỉnh các đội bóng khác về một thế lực ngầm đang dần lớn lên tại Châu Á. Thành công hiện tại của Iran phải kể đến là khi họ mời được HLV huyền thoại người Argentina Julio Velasco về dẫn dắt đội bóng từ năm 2011. Nổi tiếng với lối đánh thiên về sức mạnh cơ bắp nay lại được tạo thêm sự ổn định và sự mềm mại từ khi Velasco về huấn luyện đã tạo nên một Iran hôm nay.Đây là một đội bóng đáng để theo dõi trong những năm tới.

5. Mỹ

"Thất vọng" là từ chính xác để miêu tả đội bóng Mỹ ở giải đấu vừa qua. Chỉ thắng 2/5 trận đấu, thi đấu hụt hơi ở những thời điểm quyết định do việc quá phụ thuộc vào chủ công số 1 Matthew Anderson đã phản ánh đúng thực lưc của Mỹ ở thời điểm hiện tại. Chuyền 1 không tốt làm cho đối phương dễ bắt bài khi triển khai tấn công,nhìn William Priddy( số 8,sinh năm 1977) già nua phải còng lưng bắt chuyền 1 và tấn công càng thấy rõ sự bất lực của họ nhiều hơn.Mỹ không giới thiệu được gương mặt mới nào tại giải lần này.Họ  cần noi gương Ý, Brazil nhanh chóng chấn chỉnh, tìm những gương mặt mới để thay thế lớp đàn anh đã giành nhiều vinh quang trong khoảng thời gian 2007-2009 (vô địch World League và huy chương vàng Olympic 2008).

6. Nhật

" Thất bại toàn tập", toàn thua 5 trận trong đó có 4 trận với tỉ số 3-0 và chỉ thắng 1 set duy nhất trước Mỹ ở ngày thi đấu đầu tiên.Đây là giải đấu tệ nhất của Nhật từ khi giải được thành lập. Năm 2009 họ từng đứng vị trí thứ 3 với sự xuất sắc của chủ công số 7 Shimizu và số 14 Fukuzawa khi cả 2 đều là những cầu thủ ghi nhiều điểm nhất và hiệu quả nhất của giải đấu năm đó, còn ở giải lần này họ chỉ là cái bóng của mình. Nhật Bản có HLV mới Gary Sato người Mỹ gốc Nhật với hơn 30 năm kinh nghiệm .Đây là một HL giỏi, đã từng gặt hái nhiều thành công với BC Mỹ trong vai trò trợ lý. Mục tiêu đầu tiên của Nhật là kiếm 1 vé đi Olympic 2016 tại Rio De Janeiro nên qua giải này chắc chắn nhiều gương mặt mới sẽ xuất hiện trong tương lai. Điểm sáng duy nhất tại giải lần này của đội Nhật chính là tinh thần thi đấu, hy vọng họ sẽ mang theo điều này ở những giải đấu sau.

                                                Phú Quốc từ Đan Mạch


Nguồn: THỂ THAO VIỆT NAM
Thông tin

Nội dung đang cập nhật...

Tiêu điểm
Xem nhiều