Tiêu đề của website

Tổng hợp Giải Nam-CEV DenizBank Volleyball Champions League 2014

Ngay sau khi đăng quang ngôi vô địch CEV Volleyball Cup 2013, gần như ngay lập tức Halkbank ANKARA đã lên kế hoạch chuẩn bị cho mùa giải 2014 với mục tiêu cao hơn là muốn trở thành đội BC nam đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ giành chức vô địch CEV Volleyball Champions League.


Ngay sau khi đăng quang ngôi vô địch CEV Volleyball Cup 2013, gần như ngay lập tức Halkbank ANKARA đã lên kế hoạch chuẩn bị cho mùa giải 2014 với mục tiêu cao hơn là muốn trở thành đội BC nam đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ giành chức vô địch CEV Volleyball Champions League. Với việc vượt qua vòng loại và giành quyền đăng Final 4 trên sân nhà tại thủ đô Ankara càng làm cho họ tiến gần đến mục tiêu này hơn. Việc đầu tiên Halkbank chuẩn bị cho mùa giải mới  là "cuỗm" 3 cầu thủ hay nhất của Trentino Volley(Italia) là chuyền 2 Raphael VIERA DE OLIVEIRA  (Brazil), và 2 chủ công hàng đầu thế giới là Matey KAZIYSKI ( Bulgaria) và Osmany JUANTORENA PORTUONDO (Cuba), không dừng lại ở đó họ còn đem về luôn cả HLV Radostin STOYTCHEV(Bulgaria) của Trentino. Đây chính là bộ khung đã biến Trentino thành 1 CLB BC nam mạnh nhất thế giới và đạt nhiều danh hiệu nhất trong vòng 10 năm trở lại đây với 3 lần liên tiếp vô địch CEV Champions League mùa bóng 2008-2009, 2009 - 2010, 2010 - 2011 và 4 lần liên tiếp vô địch FIVB Club World Championship vào các năm 2009, 2010, 2011, 2012.

Trở lại diễn biến chính của giải đấu:

2 trận bán kết ngày 22/3/2014

Trận bán kết 1 là cuộc chạm trán giữa 2 người khổng lồ xứ Bạch Dương

 

       

 

 

Set 1:

25

-

19

(26 min.)

Set 2:

22

-

25

(30 min.)

Set 3:

25

-

18

(25 min.)

Set 4:

25

-

17

(25 min.)

 

2 đội sở hữu gần như toàn bộ đội hình của đội tuyển Nga với hàng loạt thành công vừa qua trên đấu trường quốc tế như huy chương vàng Olympic 2012 tại London(England), huy chương vàng Europe 2013 tại Copenhagen (Denmark) và vô địch World League 2013 tại Mar del Plata(Argentina) cộng thêm việc cả 2 đội đều thi đấu tại giải Russian Volleyball SuperLeague nên các cầu thủ dường như đã hiểu rõ nhau tường tận. Đây là trận đấu mà Zenit rất muốn thắng khi họ đã để thua BELGOROD cả 3 lần gặp nhau mới đây tại giải quốc nội, một chiến thắng trên sân trung lập sẽ xoa toan những hoài nghi về năng lưc thực sự của họ.Trận đấu không thực sự hấp dẫn khi 2 đội đã quá hiểu nhau,hiếm có pha bóng nào kéo dài,giằng co qua lại và trận đấu bị gẫy vụng bởi nhiều pha phát bóng lỗi của cả 2 đội. Họ không thăm dò mà đánh tận lực.Một lần nữa sự xuất sắc của Muserskiy(13) và các đồng đội của anh  đã không cho Mikhaylov(18) và Anderson(1)  của Zenit cơ hội phục thù.Zenit chỉ kịp lóe sáng ở hiệp thứ 2 trước khi tắt lịm ở 2 set còn lại. Phụ công Muserskiy là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu khi ghi 17 điểm.

Trận bán kết 2

 

 

 

Set 1:

21

-

25

(28 min.)

Set 2:

19

-

25

(27 min.)

Set 3:

19

-

25

(26 min.)

 Đội chủ nhà Halkbank nhập cuộc hừng hực khí thế với sự cổ vũ của 7.000 ngàn khán giả nhà. Họ đã chờ đợi giây phút này từ tháng 12 khi giành quyền đăng cai Final 4 tại Ankara.Nổi bật nhất trong trận đấu này là Emre Batur(10) của Halkbank. Phụ công cao 2,01 m này cũng đang là ngôi sao sáng nhất của đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ, với 6 pha phát bóng ăn điểm trực tiếp (một con số rất khó đạt tới đối với BC đỉnh cao) cộng thêm khả năng phán đoán tình huống và chắn bóng cực tốt cùng khả năng tấn công đập bóng ở độ cao trung bình vị trí số 3 không khác một chủ công thực thụ. Đây là một cầu thủ rất đáng xem.JUANTORENA(5) là cầu thủ ghi nhiều điểm nhất trận với 15 điểm,đội trưởng KAZIYSKI(1) bắt bước 1 và lo nhiệm vụ phòng thủ là chính.2 đội đã từng gặp nhau tại vòng bảng với chiến thắng chia đều cho cả 2 đội(Halkbank giành chiến thắng 3-1 trên sân nhà và Wegiel giành chiến thắng 3-2 trên sân nhà).Một chiến thắng dễ dàng cho Halkbank, trận đấu chỉ diễn ra cân bằng ở những điểm đầu tiên của các set đấu.

Tranh hạng 3 và trận chung kết ngày 23/3/2014

Trận tranh hạng 3

 

       

 

 

Set 1:

25

-

21

(27 min.)

Set 2:

20

-

25

(24 min.)

Set 3:

25

-

17

(25 min.)

Set 4:

25

-

23

(30 min.)

 

 

Tuy thua trận bán kết hôm qua nhưng HLV Lorenzo Bernardi (người được FIVB vinh danh là cầu thủ của thế kỷ 20) nói sau trận đấu là họ còn 1 trận "chung kết" gặp Zenit ngày chủ nhật này.Ngân quỹ của đội Zenit lớn gấp 5 lần so với Wegiel, cộng thêm việc Wegiel đứng vị trí thứ 4 ở lần tham dự Final 4 đầu tiên và duy nhất vào năm 2011 càng làm cho họ quyết tâm hơn nữa. Và các cầu thủ của HLV Lorenzo Bernardi đã làm được điều đó, họ thi đấu tưng bừng ngay từ những giây phút đầu tiên khi dẫn trước tới 8-2 ở lần hội ý kỹ thuật (technical time-out) đầu tiên và không khó khăn để thắng luôn set 1. Zenit bùng lên mạnh mẽ để thắng lại set thứ 2 nhưng đó là tất cả những gì họ làm được ở trận đấu này. Phát bóng lỗi liên tục, tấn công không tốt,hình như họ chưa có sự chuẩn bị sẵn sàng cho Final 4 lần này.Chủ công người Ý gốc Ba Lan Michal LASKO(1) của Wegiel chơi cực kỳ xuất sắc khi ghi 25 điểm trong trận đấu này. Wegiel của HLV Lorenzo Bernardi giành hạng 3 hoàn toàn xứng đáng.Họ đã chứng minh rằng với ngân sách eo hẹp, không cầu thủ đẳng cấp thế giới nhưng với sự chuẩn bị kỹ càng,họ vẫn làm nên điều thần kì.

Trận chung kết

 

       

 

 

Set 1:

18

-

25

(26 min.)

Set 2:

25

-

22

(29 min.)

Set 3:

16

-

25

(26 min.)

Set 4:

25

-

27

(35 min.)

 

Đây thực sự là một trận đấu hay bởi 2 đội quy tụ nhiều cầu thủ hàng đầu thế giới và tính chất của trận chung kết khi Halkbank muốn trở thành đội BC Nam đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ giành CEV Champions League còn BELGOROD muốn trở thành đội bóng thứ 2 sau Trentino 3 lần đăng quang. Sau trận bán kết giành chiến thắng trước Wegiel, HLV STOYTCHEV của Halkbank nói rằng ông vui mừng khi giúp đội nhà giành quyền vào chơi chung kết nhưng ông cũng thừa nhận rằng ông chưa tìm ra cách để vô hiệu hóa Muserskiy bên phía BELGOROD.

Các cầu thủ đều đã thể hiện hết khả năng và các phẩm chất tốt nhất  đã tạo nên danh tiếng cho họ. 2 chuyền 2 hàng đầu thế giới là Raphael của Halkbank và Travica của BELGOROD liên tục thực hiện các đường chuyền hay và chính xác cho đồng đội mình. JUANTORENA và Matey KAZIYSKI,của Halkbank và Muserskiy của BELGOROD đều có độ bật nhảy đập lên đến 3,7 m liên tục tạo nên các cuộc tấn công giành điểm hào hứng.KAZIYSKI trận này thể hiện vai thủ lĩnh  khi tỉ lệ bắt bước 1 thành công lên đến 74% và xuất sắt trong tấn công trong khi đồng đội JUANTORENA liên tục đánh bóng hỏng hay bị đối phương chắn bóng. Cầu thủ ghi nhiều điểm nhất trong trận CK này là TZOURITS Mitar (12) ngôi sao mới nổi người Hy Lạp khi  ghi 19 điểm cho đội chủ nhà Halkbank. Nhưng xuất sắc nhất trong trận đấu này là lão tướng Sergey Tetyukhin khi anh có 4 pha phát bóng ăn điểm trực tiếp và những pha tấn công ghi điểm thông minh của anh làm mọi người phải trầm trồ thán phục.Trận này anh ghi 13 điểm.

Trận đấu hấp dẫn ở set 4 khi Halkbank có thời điểm dẫn trước 22-17 làm mọi người chờ đợi đến một Golden set (set 5) thì Sergey Tetyukhin đứng dưới vạch phát bóng ghi liền 1 mạch 5 điểm để cân bằng điểm số.Và sự hưng phấn sau đó của các cầu thủ BELGOROD đã kết thúc set đấu với tỉ số 27-25 giành chiến thắng chung cuộc 3-1 hoàn toàn xứng đáng.

Sau khi trận đấu kết thúc, các danh hiệu cá nhân cũng được trao.

MVP: Sergey Tetyukhin (RUS/Belogorie BELGOROD)
Best Scorer: Michal Lasko (ITA/JASTRZEBSKI Wegiel)
Best Spiker: Maxim Mikhaylov (RUS/Zenit KAZAN)
Best Server: Emre Batur (TUR/Halkbank ANKARA)
Best Blocker: Dmitriy Muserskiy (RUS/Belogorie BELGOROD)
Best Receiver: Matey Kaziyski (BUL/Halkbank ANKARA)
Best Setter: Raphael Vieira de Oliveira (BRA/Halkbank ANKARA)
Best Libero: Damian Wojtaszek (POL/JASTRZEBSKI Wegiel)
Fair Play Award: Alexander Volkov (RUS/Zenit KAZAN)

Tổng kết:

"Huyền thoại" Sergey Tetyukhin một lần nữa buộc mọi người phải nhắc tới mình. Cầu thủ 38 tuổi này( sắp 39 tuổi, sinh 23/9/1975, tham dự 4 Olympic) là một trong số ít các cầu thủ sinh năm 1975 còn thi đấu BC đỉnh cao thế giới và anh cho thấy tuổi tác dường như chỉ làm cho anh thông minh hơn trong lối đánh mà không hề mất đi sức mạnh cũng như sức bật. Xứng danh huyền thoại.

Tỉ lệ phát bóng lỗi rất cao, có ít nhất 5 cầu thủ trên sân của mỗi đội thực hiện nhảy đập phát bóng( jump serve).Nhưng đây là xu thế của BC hiện đại, sự áp đặt  trong việc phát bóng giúp đội phát bóng dễ dàng kiểm soát thế trận."Bạn không thể thắng 1 set đấu nếu tỉ lệ bắt bước 1 hoàn hảo (perfect reception) chỉ với 30%"lời của HLV Lorenzo Bernardi.

Tiếc cho Halkbank vì nếu tỉnh táo hơn ở set thứ 4 khi họ đã dẫn trước đến 5 điểm, nhưng thể thao là vậy...HLV Radostin STOYTCHEV cho rằng ông chỉ mới áp dụng được 70% những gì ông muốn cho đội bóng mới này.Họ sẽ dần hoàn thiện và hy vọng giành CEV Champions League trong tương lai gần nhất.

Ý không còn là thiên đường của BC thế giới khi các cầu thủ hàng đầu lần lượt ra đi theo tiếng gọi của đồng tiền từ các CLB giàu có của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Đây cũng là lần đầu tiên trong nhiều năm trở lại đây Ý không có đại diện tham gia Final 4 ở cả giải Nam lẫn Nữ.

Việc sử dụng Challenge System( hệ thống camera làm chậm hình ảnh để xác định bóng trong hay ngoài sân và tay có chạm lưới hay không) đã làm cho trận đấu trở nên công bằng hơn. Việc ứng dụng Chanllenge System cũng cho thấy môn bóng chuyền đã đạt tới giới hạn mà mắt thường không còn chuẩn xác trong việc xác định sự chính xác. Các cải tiến trong luật mới và việc ứng dụng khoa học kỹ thuật thể thao đã giúp đỡ và buộc các cầu thủ phải hoàn thiện những điểm yếu của mình. Tuy cao lớn nhưng họ lại trở nên nhanh và mạnh hơn rất nhiều.                        

                                                           PHÚ QUỐC từ ĐAN MẠCH


 


Nguồn: THỂ THAO VIỆT NAM
Thông tin

Nội dung đang cập nhật...

Tiêu điểm
Xem nhiều