Tiêu đề của website

Tổng hợp World League 2014

World League là giải đấu thường niên dành cho các đội tuyển nam quốc gia với số lượng các đội tham dự vòng loại và vòng chung kết thay đổi hàng năm.


Sơ lược:

World League là giải đấu thường niên dành cho các đội tuyển nam quốc gia với số lượng các đội tham dự vòng loại và vòng chung kết thay đổi hàng năm. Năm nay đặc biệt vì là lần thứ 25 giải đấu được tổ chức. FIVB  tổ chức giải đấu này với mục đích giúp người hâm mộ tại các quốc gia có dịp thưởng thức và chiêm ngưỡng một cách trực tiếp trên sân đấu các cầu thủ, phong cách thi đấu của các đội tuyển đến từ các châu lục khác nhau khi đến tham dự vòng loại. Trong 4 năm trở lại đây số lượng các đội tham dự vòng Chung Kết là 6 và chia làm 2 bảng. Tiền thưởng cho đội vô địch là 1 triệu USD.

Mùa giải 2014 diễn ra trong vòng 9 tuần từ 23/5- 20/7. 28 đội chia làm chia làm 7 bảng thi đấu vòng loại liên lục địa (intercontinental round) trong vòng 8 tuần đầu tiên. 6 tên tuổi ưu tú nhất có mặt tại vòng chung kết  tại Florence, Ý  tuần thứ 9 từ 16-20/7, với sự hiện hiện của 4 đội BC nam hàng đầu thế giới là Brazil, Nga, Ý, Mỹ cùng 2 đội bóng đến từ Châu Á là Iran và Úc (thành viên mới của liên đoàn BC Châu Á). Để đến được vòng chung kết này Úc đã đánh bại Pháp ở trận play-off cuối cùng với tỉ số 3-2 để lần đầu tiên góp mặt tại World League.

Diễn biến chính:

Tổng kết xếp hạng:

1. Mỹ

Một ngôi sao mới đã xuất hiện, Taylor Sander. Cầu thủ mang áo số 3, sinh năm 1992, cao 1m96 này đã làm lu mờ tất cả các ngôi sao có mặt tại World League 2014 với lối đánh đầy khôn ngoan, đầy sức mạnh, biến hóa và khó lường. Không chỉ giúp Mỹ vô địch, anh cũng giành luôn giải MVP. Ở vòng loại chỉ khi cựu binh William Priddy (8) dính chấn thương thì Sander mới được đưa vào đội hình thi đấu chính thức, nhưng có lẽ đây là một điềm may cho đội Mỹ khi Sander thi đấu càng ngày càng hay. Càng ngưỡng mộ hơn nữa là trước khi bước vào giải đấu ở đẳng cấp thế giới này, Sander chỉ thi đấu ở cấp độ tuyển trẻ quốc gia và giải vô địch trong hệ thống các trường đại học Mỹ.

Không thể quên nhắc tới chuyền 2 Micah Christenson (11), khó ai có thể tưởng tượng cầu thủ 21 tuổi, 1m98 , sinh năm 1993 này lại kiến tạo những đường chuyền xuất sắc như vậy. Sự ổn định của các cựu binh như chủ công Anderson (1) hay phụ công David Lee (4) cũng là nền tảng cho thành công của đội tuyển Mỹ ở giải lần này.

2. Brazil

Đây là năm thứ 2 liên tiếp Brazil gục ngã tại chung kết (2013 thua Nga tại sân nhà với tỉ số 0-3). Khó có thể nói Brazil hài lòng với vị trí thứ 2 vì họ đã quá quen thuộc với vị trí số 1 trên bảng xếp hạng thế giới. Vô địch 9 trên tổng số 25 lần ở World League, nhưng lần gần đây nhất cũng đã cách đây 4 năm, 2010 tại Argentina. Luôn là ứng cử viên cho chức vô địch dù ở bất kì giải đấu nào nhưng có thể thấy kể từ khi Giba từ giã tuyển quốc gia sau Olympic London 2012 và sau nữa là Murilo (8) dính chấn thương  vai đã làm cho Brazil suy yếu đi ít nhiều. Đây là 2 trong số những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới trong 10, 15 năm gần đây. Họ chỉ mới đào tạo được Lucarelli (10) nhằm thay thế Giba nhưng vẫn còn thiếu 1 cầu thủ nữa để đảm đương vị trí của Murilo. Các vị trí còn lại như chuyền 2 Bruno (2), phụ công Lucas (16) hay chủ công Wallace (4) đều là niềm mơ ước của bất kỳ đội bóng nào trên thế giới.

3. Ý

Giải được tổ chức tại thành phố Florence cổ kính trên sân nhà, và Ý thể hiện rõ tham vọng trở về ngôi vương của mình với sự chuẩn bị chu đáo và các chiến thắng vang dội ở vòng loại. 8 lần vô địch nhưng lần gần đây nhất cũng đã cách đây 14 năm, 2000 tại Hà Lan. Hai chiến thắng 3-0 tại vòng bảng trước Mỹ và Úc, Ý lộ rõ là ứng cử viên cho chức vô địch nhưng những chấn thương liên tiếp của các chủ công như Kovar (2) hay Lanza (10) đã ảnh hưởng tới khả năng tấn công của Ý rất nhiều. Một Zaytsev (9) thi đấu rất hay như mọi khi cũng không thể cáng đáng hết mọi việc. Để thua một Brazil đầy kinh nghiệm ở bán kết nhưng thắng trận tranh hạng 3 trước Iran là niềm an ủi ít nhiều cho cổ động viên trên sân nhà. Ý đang trong thời gian cải tổ đội hình, nhiều cầu thủ trẻ dần trưởng thành nên có lẽ 1,2 năm nữa họ sẽ đủ sức tranh chấp huy chương Vàng ở các giải đấu.

4. Iran

Đây là đội bóng chuyền nam quốc gia tiến bộ và đáng xem nhất ở thời điểm hiện tại. Đứng thứ 12 trên bảng xếp hạng thế giới nhưng mọi đội bóng đều phải e dè khi đối đầu với Iran. Thắng Brazil 2 lần, Ý 2 lần và Ba Lan 2 lần tại vòng loại, điều đó đã nói lên sức mạnh của Iran. Các đội bóng khác của Châu Á như Nhật Bản hay Hàn Quốc không còn là mối bận tâm của họ. Với việc đứng thứ 4 tại giải lần này Iran trở thành đội bóng Châu Á đầu tiên đạt được kì tích trên. Một tập thể tài năng được dẫn dắt bởi HLV huyền thoại Julio Velasco từ năm 2011-2014 giúp họ vươn lên đẳng cấp thế giới. HLV hiện tại Slobodan Kovac (người Serbia) một cựu danh thủ, từng dành huy chương đồng Olympic Atlanta 1996 và huy chương vàng Olympic Sydney 2000, cũng đang làm rất tốt công việc của mình.

5. Nga

Đây được xem là thất bại của Nga khi họ đang là đương kim vô địch. Trong những năm gần đây, bên cạnh Brazil, Nga cũng là ứng cử viên vô địch cho mọi giải đấu. Nhưng việc nhiều cầu thủ trụ cột chấn thương trước khi vòng loại bắt đầu như chủ công Sivozhelez (6) và Mikhaylov (17) hay át chủ bài Muserskiy (13) làm cho họ bị giống như Ý khi khả năng tấn công bị suy giảm đáng kể. Điều này được lý giải bởi các câu lạc bộ của Nga thống trị hầu hết các giải quốc tế cấp CLB trong năm nay. Cũng chính vì mật độ thi đấu dày đặc ở cấp CLB đã ảnh hưởng đến các cầu thủ khi họ lên tập trung đội tuyển. Các cầu thủ phải di chuyển nhiều giữa các quốc gia và không có thời gian hồi phục khi thi đấu ở World League này. Hy vọng họ kịp chấn chỉnh để chúng ta thấy người khổng lồ trở lại cuối tháng 8 này tại giải World Championship tại Ba Lan.

6.Úc

Việc Úc vượt qua vòng loại để đến với World League 2014 là một kì tích nên việc đứng cuối bảng cũng không làm họ phiền lòng. Cầu thủ nổi bật nhất của Úc là chủ công Thomas Edgar (6) sinh năm 1989, cao 2m12 ghi 20 điểm trận gặp Mỹ và Ý giúp anh lọt vào mắt xanh nhiều CLB hàng đầu trên thế giới. Việc tham dự World League này là một kinh nghiệm tuyệt vời giúp Úc chấn chỉnh đội hình để chuẩn bị cho những giải quốc tế kế tiếp.

                                                           

                                                                        PHÚ QUỐC


Nguồn: THỂ THAO VIỆT NAM
Thông tin

Nội dung đang cập nhật...

Tiêu điểm
Xem nhiều