Tiêu đề của website

Nhìn lại Giải bóng chuyền nữ quốc tế Lienvietpostbank 2017

Một giải bóng chuyền (BC) năm mới 2017 đã hoàn tất, bộc lộ cả cái được và cái chưa được của làng BC xứ ta.


ĐƯỢC

  Đó là cuộc tổng duyệt lực lượng trẻ ở phái đẹp của BCVN ở thời điểm này,  gần như tất tật những gương mặt trẻ đều xuất hiện ít nhiều trên sàn đấu  Bắc Ninh trong ngày đầu xuân ấm áp.

  Thấy rõ mặt tích cực của BTC, với một lễ khai mạc ngắn gọn đáng khen tuy  lễ bế mạc lại hơi dài dòng. Dù khách mời non kém nhưng cũng có tác dụng  tốt, bên cạnh vẫn là cuộc cọ sát nội bộ để rèn quân luyện tướng. Thấy rõ các HLV đã từng lúc tung lớp trẻ vào sân để giúp họ trưởng thành, giúp các nhà tuyển trạch nhìn ra các vấn đề của BCVN trong năm có SEA Games, thấy những tài năng nào đã chín, gương mặt nào còn phải bồi dưỡng nhiều, kể cả năng lực cầm quân của các HLV…

Cúp bóng chuyền Liên Việt 2017 với sự xuất hiện của nhiều gương mặt trẻ.

Những cái tên đã và đang được định hình, dù mức độ khác nhau như Bùi Thị Nga, Lê Thị Dung, Nguyễn Thị Trinh, Lưu Thị Ly Ly, Dương Thị Hên, Nguyễn Hoàng Ánh Ngọc, Nguyễn Thị Hồng Đào… của VTV BĐLA, TN Thanh Hóa, Thông tin là đáng khen, các VĐV của NHCT như Đinh Thị Thúy, Thanh Thúy, Đoàn Thị Xuân, Lưu Thị Huệ đang có sự tiến bộ, tùy trận tùy lúc. Với Thông tin, sự trở lại của Bùi Thị Ngà là đáng chú ý và rất tốt đẹp. Nhìn chung, Thông tin với lực lượng đầy đủ hơn hẳn vô địch là xứng đáng, Giải đã thành công và qua đó rút ra được nhiều điều bổ ích.

CHƯA ĐƯỢC

Sự lo lắng nhiều nhất, cố lẽ là tốc độ trưởng thành của các VĐV của chúng ta, nếu nói chậm quá thì có vẻ bất nhẫn song còn đáng lo lắng. Tổng thể, trừ Thông tin và Thanh Hoá vẫn giữ nguyên đội hình, riêng Thông tin còn chiêu mộ thêm cả Hà Ngọc Diễm để chốt giải, toàn giải vẫn chưa thấy bất cứ một miếng đánh nào khác những vở cũ từng thấy, không ai đánh cú lao ngắn nào, dãn biên xem ra là thứ xa xỉ, mặc dù có các tay đánh có sức bật như Diễm, Thúy và một vài người khác. Không có ai nhảy phát có uy lực.

Đáng nói nhất có lẽ là bản lĩnh non kém của vác cầu thủ trẻ. Những biểu hiện nhỡn tiền là rõ: Thanh Hóa từng “lên đồng” khi hạ Thông tin ở vòng bảng, chấm hết, bởi vào bán kết, do bị oan một quả ở cuối hiệp 1 (bóng chạm tay đối phương ra ngoài) thế là cả đội xìu luôn. NHCT đáng lẽ thắng hiệp 1 trước Thông tin mà lại bị thua ngươc vì sự ngớ ngẩn của 2 bạn trẻ, thế là thua trắng, hiệp sau đậm đà hơn hiệp trước. Còn Long An, thực ra họ cũng dẫn Thông tin luôn ở chung kết nhưng rồi các gương mặt trẻ như Hên, Ngọc, Trinh càng đánh càng bộc lộ sự non nớt và thất trận là điều xứng đáng và cần lấy đó là bài học, ta cần chấp nhận để tiếp tục rèn luyện thêm về bản lĩnh cho lớp trẻ.

THAY LỜI KẾT

Thông tin vô địch là điều tôi đã khẳng định trước giải. Buồn cho BCVN là kết cục của một cuộc chơi đã và vẫn đến từ sự hiện diện của những lão tướng quen biết, chính các lão tướng mới là người quyết định số phận của mỗi trận đấu hay của cả cuộc chơi. Hôm qua, nếu CLB Thông tin mà thiếu Phạm Thị Yến, Đỗ Thị Minh và Nguyễn Linh Chi, các chân dài trong sắc áo lĩnh sẽ thua là cái chắc. Những Đinh Thúy, Đoàn Xuân, Dương Thị Hên hay Nguyễn Hoàng Ánh Ngọc vẫn còn một khoảng cách khá xa cả về chuyên môn cũng như bản lĩnh trước các liền chị, nên nhớ ở tuổi 16, Bùi Thị Huệ, Nguyễn Thị Ngọc Hoa đã nổi như cồn tại giải châu Á, tuổi 18, Đặng Thị Hồng đã là người hùng có công đưa nữ BCVN lấy tấm HCB đầu tiên ở SEA Games 21…

Có vui, có buồn, nhưng không sao hết, BCVN đã và vẫn được khán giả yêu mến!


Tác giả:NGUYỄN LƯUNguồn: THỂ THAO VIỆT NAM
Thông tin

Nội dung đang cập nhật...

Tiêu điểm
Xem nhiều