Tiêu đề của website

Chân dung “tam Thúy” ở VTV Cup Bình Điền 2016

Kết thúc VTV Cup Bình Điền, với 20 trận đấu của 8 CLB bóng chuyền nữ đến từ Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Triều Tiên và 3 CLB hàng đầu của bóng chuyền Việt Nam, điều đọng lại không chỉ là sức sống mới đi cùng chức vô địch của CLB Ngân hàng Công thương hay đà tiến bộ của CLB Bình Điền - Long An cùng truyền thống và sức mạnh của Thông tin LVP mà là một lớp cầu thủ trẻ, có những phẩm chất đủ để cho người ta đặt hy vọng vào họ khi lớp cựu binh già dặn như Kim Huệ, Phạm Yến… sắp nói lời chia tay sân bãi.


Kết thúc VTV Cup Bình Điền, với 20 trận đấu của 8 CLB bóng chuyền nữ đến từ Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Triều Tiên và 3 CLB hàng đầu của bóng chuyền Việt Nam, điều đọng lại không chỉ là sức sống mới đi cùng chức vô địch của CLB Ngân hàng Công thương hay đà tiến bộ của CLB Bình Điền - Long An cùng truyền thống và sức mạnh của Thông tin LVP mà là một lớp cầu thủ trẻ, có những phẩm chất đủ để cho người ta đặt hy vọng vào họ khi lớp cựu binh già dặn như Kim Huệ, Phạm Yến… sắp nói lời chia tay sân bãi.

Tuy nhiên, sự xuất hiện này cần được xem như hệ quả của cách làm bài bản của số ít các CLB ở ta mà điều đáng tiếc lại là việc phần lớn các CLB khác vẫn đang tồn tại và phát triển theo lối ăn xổi, khi cơ cấu các CLB của môn bóng chuyền ở Việt Nam vẫn còn khác người ở chỗ số đội bóng đỉnh cao nhiều hơn số đội hạng thấp hơn và hiện tượng trái quy luật như thế chưa có cách điều chỉnh. Ba đội bóng nữ Việt Nam tham dự VTV Cup Bình Điền đều xứng đáng làm kiểu mẫu cho các CLB còn lại.

Đáng nói là CLB Ngân hàng Công thương (NHCT), nhà vô địch VTV Cup Bình Điền lần thứ X. Hiện tại, CLB đã có một hạ tầng cơ sở thuộc loại tốt, đủ sức đáp ứng việc tập luyện và sinh hoạt cho các cầu thủ ở đội 1 và đội trẻ của CLB, hệ thống này đủ sức so sánh với cơ ngơi của CLB Thông tin LVP. Bên cạnh đó, CLB Bình Điền Long An cũng có thể tự hào là mái nhà đáng tin cậy cho việc đào tạo các tài năng bóng chuyền trẻ của khu vực ĐBSCL, trước nay đã và vẫn cung cấp cho ĐTQG những cầu thủ tốt. Còn lại, Thông tin LVP không hổ thẹn với truyền thống vẻ vang của mình, cho dù hiện tại họ đang có dấu hiệu chững lại về khả năng chuyên môn. Qua cuộc cọ xát cùng bè bạn, điều dễ thấy là, ngoài 3 CLB này, tất cả các đội bóng còn lại đang thi đấu ở hạng đội mạnh toàn quốc còn khoảng cách khá xa về trình độ cũng như về những điều kiện thiết yếu để tồn tại. Và bất luận thế nào, hiện tại, bóng chuyền Việt Nam đã chào sân một số gương mặt đáng để giới hâm mộ tin yêu và chờ đợi.

1. Đinh Thị Thúy

Chủ công trẻ của NHCT chỉ cao 1m75, ngang với mấy liền chị tài danh ở vị trí này như Bùi Thị Huệ và Lê Hương Giang. Thúy có tố chất tốt, bật cao và tầm bóng khá lý tưởng, lại lỳ lợm trong tấn công và sớm có ý thức xử lý yếu tố mềm mại trên lưới. Trong những thời khắc chơi bốc lửa, cô gái quê Hà Nam này đã làm tôi nhớ về Bùi Thị Huệ hay liên hệ với lối đánh Thái Lan thông qua các chủ công chắc khỏe như Onuma hay Wilavan.

Mới 18 tuổi nên Đinh Thị Thúy còn thiếu kinh nghiệm và tâm lý, cô đã giành đến 22 điểm từ trận đấu với CLB 4.25 Triều Tiên - một thông số rất đáng suy nghĩ, nhưng sau đó, khi đối đầu với “khắc tinh” Thông tin LVP, tay đánh trẻ đã bộc lộ nhiều sai sót, tuy nhiên sau trận chung kết rất kịch tính và kết thúc giải, Đinh Thị Thúy đã được nhận giải thưởng dành cho chủ công xuất sắc.

2. Trần Thị Thanh Thúy

Là nữ cầu thủ bóng chuyền cao nhất Việt Nam (1m89), chủ công 19 tuổi của Bình Điền Long An được dư luận ưu ái vào mùa giải, tuy trẻ song có lối chơi quyết liệt, đặc biệt có sức mạnh khi tấn công từ vị trí số 4 hay sau vạch 3m.  

May mắn cho cô gái này khi được mời qua Thái Lan thi đấu trong giải chuyên nghiệp ở đây, Thanh Thúy tích lũy thêm được những kinh nghiệm quý và trở về CLB, cô đã trở thành cầu thủ ghi nhiều điểm nhất của tập thể này, bên cạnh một liền chị tài danh là phụ công Ngọc Hoa đã rất nổi tiếng. Điểm yếu của Thanh Thúy là kỹ năng phòng thủ sau sân, cùng với bản lĩnh và kinh nghiệm thi đấu, dù cô gái được trao vai trò đối chuyền trong sơ đồ của CLB có đến 5 VĐV cao trên 1m80.

3. Lê Thanh Thúy

Phụ công sinh năm 1995 của NHCT cao 1m80 và là con nhà nòi vì người mẹ là cựu chủ công của bóng chuyền thành phố cảng và hiện là HLV đội nữ BCBB Hải Phòng nhiều năm VĐQG.

Thanh Thúy có mấy lần lên tuyển, từng được rèn luyện tại Vietsopetro rồi sau đó cập bến NHCT, tại đây cô đã được các HLV xác định vai trò phụ công, thay vì chủ công như trước đó, và đã thành công mà cụ thể là VTV Cup Bình Điền vừa qua đã thi đấu xuất sắc, góp phần tạo nên chức vô địch cho CLB của mình. BCVN từng có những phụ công xuất sắc như Kim Huệ, Lê Hiền, Ngọc Hoa, Thu Trang, Bùi Thị Ngà… và bây giờ, Thanh Thúy đang có khát vọng và sự háo hức kế thừa vai trò của các liền chị.

Thay lời kết

BCVN từng có nhiều danh thủ tên là Thúy, chẳng hạn Nguyễn Thị Thanh Thúy (Hải Dương), Nguyễn Thị Thúy (Dệt Long An), hay kém hơn có cùng tên là Vũ Thị Thúy (Thông tin LVPB) và đều lên tuyển khi đã trưởng thành. Mùa bóng năm nay, cả ba Thúy với lối nói vui Thúy Đinh, Thúy Trần và Thúy Lê tuy còn trẻ đã sớm khẳng định một suất thi đấu chính thức trong tương lai gần và đó là điều đọng lại sau cuộc chơi hôm rồi trên đất Ninh Bình.

 


Nguồn: THỂ THAO VIỆT NAM
Thông tin

Nội dung đang cập nhật...

Tiêu điểm
Xem nhiều